Mạo danh Trưởng ban của Tập đoàn Dầu khí để chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

Pháp luật - Ngày đăng : 10:42, 16/06/2022

Ngày 15/6, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng (SN 1969, trú tại phường 12, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh); bị cáo Nguyễn Minh Thanh (SN 1972, trú tại xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hoà, TP Hà Nội) và bị cáo Đinh Thị Hạnh (SN 1954, trú tại thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại Điều 174 BLHS.

Trước khi gây ra vụ án này, năm 1992, bị cáo Hùng đã bị TAND tỉnh Quảng Trị xử phạt 3 năm tù về tội trộm cắp tài sản.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, năm 2013, Hùng từ tỉnh Quảng Trị ra TP Hà Nội xin việc làm tại Công ty Bảo hiểm thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Trong thời gian này, Hùng quen biết một cán bộ công tác tại Ban Nội chính Trung ương. Từ mối quan hệ này, tháng 4/2015, Hùng quen biết Thanh. Khi quen biết Thanh, Hùng đưa ra thông tin gian dối rằng, anh ta là Trưởng ban Tài chính của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

2.jpg -0
Ba bị cáo tại phiên toà.

Thông qua vị cán bộ của Ban Nội chính Trung ương, Hùng quen biết Đinh Thị Vân (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) và biết Vân có Văn phòng tuyển dụng đi xuất khẩu lao động. Qua tiếp xúc với Vân, Hùng biết một số thông tin về thị trường lao động, tiền lương, chi phí làm hồ sơ xuất khẩu lao động tại Australia. Từ đó, Hùng nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người có nhu cầu xuất khẩu lao động sang Australia.

Cùng thời gian này, Hùng nói với Thanh rằng, anh ta có người thân đang làm trang trại trồng nho ở Australia và người thân của Hùng có khả năng bảo lãnh từ 10 đến 15 người sang Australia lao động xuất khẩu. Hùng thoả thuận, nếu Thanh tuyển được người thì Hùng trả tiền môi giới cho Thanh từ 1.000 USD đến 1.200 USD một người. Đối với mỗi người sang Australia lao động sẽ được trả lương từ 3.200 USD đến 3.800 USD Australia một tháng. Hùng yêu cầu, mỗi lao động có nhu cầu đi xuất khẩu lao động phải nộp cho anh ta số tiền 11.300 USD (thời hạn đi 2 năm) và 20.000 USD (thời hạn đi 3 năm). Thanh biết rõ Hùng không có giấy phép xuất khẩu người lao động, nhưng do cần tiền ăn tiêu nên Thanh vẫn nhận lời hợp tác với Hùng để hưởng lợi.

Giữa năm 2015, Thanh quen biết Đinh Thị Hạnh, là Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Công Hạnh. Sau đó, Thanh đã chuyển những thông tin tuyển dụng lao động như Hùng giới thiệu cho Hạnh biết. Qua giới thiệu của Thanh, Hùng và Hạnh đã gặp nhau tại một quán cà phê ở gần trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để bàn về việc đưa người đi lao động xuất khẩu. Qua trao đổi, cả hai thống nhất, Hạnh có nhiệm vụ tuyển dụng, nhận hồ sơ, nhận tiền của người có nhu cầu xuất khẩu lao động. Về tiền hoa hồng, Hạnh tự thu trực tiếp của những người đăng ký nộp hồ sơ. Hạnh thu thêm khoảng 1.000 USD đến 2.000 USD một người để hưởng lợi.

Sau cuộc nói chuyện với Hùng, Hạnh và Thanh tìm hiểu và biết rõ Hùng không có chức năng, quyền hạn gì trong việc tuyển dụng hoặc môi giới người đi xuất khẩu lao động, nhưng vì tư lợi cá nhân nên Hạnh và Thanh cũng tự đưa ra những thông tin gian dối không đúng về bản thân mình. Thanh tự giới thiệu mình đang công tác tại Ban Tài chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và có khả năng đưa người đi lao động xuất khẩu tại Australia. Hạnh lấy danh nghĩa là Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Công Hạnh Hải Phòng để cam kết và thu nhận hồ sơ, tiền của những người có nhu cầu xuất khẩu lao động…

Liên quan đến hành vi phạm tội của Hùng và đồng phạm, quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, còn một số người khác, nhưng do có người không có mặt ở nơi cư trú, có người chưa rõ nhân thân, lai lịch, có người không biết hành vi phạm tội của Hùng và đồng phạm nên tuỳ theo từng trường hợp mà cơ quan điều tra đã quyết định không truy cứu trách nhiệm hình sự, hoặc tách rút tài liệu liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định, Hùng, Thanh và Hạnh đã chiếm đoạt của 14 người lao động. Trong đó, Hùng chủ mưu chiếm đoạt số tiền hơn 4,9 tỷ đồng; Thanh tham gia chiếm đoạt số tiền hơn 4,4 tỷ đồng; Hạnh tham gia chiếm đoạt số tiền gần 2,8 tỷ đồng. Tại phiên xét xử, vắng mặt một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo cũng như những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nên HĐXX quyết định hoãn phiên toà.

Nguyễn Hưng