Tổng thống Ukraine sẽ dự Thượng đỉnh G7, Kiev chỉ ra cách Moscow ‘né’ trừng phạt

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:56, 16/06/2022

Viết trên Twitter ngày 15/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) ở Đức cuối tháng này.
(06.16) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến sẽ tham dự thượng đỉnh G7 tại Schloss Elmau, bang Bayern, Đức. (Nguồn: Wikipedia Commons)
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến sẽ tham dự thượng đỉnh G7 tại Schloss Elmau, bang Bayern, Đức. (Nguồn: Wikipedia Commons)

Đồng thời, ông cũng cho biết ngoài tham dự G7, ông cũng sẽ góp mặt tại Hội nghị của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngay sau đó ở Madrid, Tây Ban Nha, theo lời mời của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine không cho biết sẽ tham dự trực tiếp hay trực tuyến.

Trong một tin liên quan, cùng ngày, một nhóm nghị sĩ Ukraine đã cáo buộc người dân và doanh nghiệp Nga đang sử dụng các thực thể tại Georgia để “né” các biện pháp trừng phạt của phương Tây, đồng thời thúc giục Mỹ có hành động về vấn đề này.

Phát biểu tại Washington, ông David Arakhamia, nhà đám phán cấp cao của Kiev với Nga, nói rằng phái đoàn Ukraine dự kiến có các cuộc gặp với Quốc hội, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ để nêu vấn đề trên, cùng những chủ đề thảo luận khác.

Quan chức này khẳng định: “Người Nga đang sử dụng mạnh tay… các ngân hàng Georgia, hệ thống tài chính Georgia, các công ty Georgia …”.

Cả Nga và Georgia đều chưa bình luận về những lời cáo buộc này.

Minh Vương