13.520 ca mắc sốt xuất huyết, Bí thư TPHCM chỉ đạo ngăn chặn từ xa

Tin Y tế - Ngày đăng : 23:10, 15/06/2022

TPHCM - Trước việc có 13.500 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 9 ca tử vong, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chỉ đạo ngăn chặn từ xa trước khi dịch có diễn biến xấu, phức tạp khó lường hơn.

Ngày 15.6, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã chủ trì, nghe báo cáo tình hình và giải pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại thành phố.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, TPHCM có số ca mắc, tử vong do sốt xuất huyết cao nhất trong số 20 tỉnh, thành phía Nam.

Cụ thể, tính đến ngày 9.6, TPHCM ghi nhận 13.520 ca mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 87% so với cùng kỳ năm 2021. Quận, huyện có số ca mắc cao nhất là các quận: Bình Tân, Tân Phú, quận 12 và các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi.

Tính đến ngày 15.6, tại TPHCM ghi nhận 9 ca tử vong, tăng 7 ca so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 6 ca so với trung bình giai đoạn 2015-2020.

Về giải pháp, Tăng Chí Thượng cho biết đã tham mưu cho UBND TPHCM ban hành văn bản chỉ đạo các sở ngành phối hợp triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng toàn TPHCM vào ngày chủ nhật hàng tuần. Đồng thời, tập huấn cho hơn 3.600 bác sĩ, điều dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả điều trị bệnh sốt xuất huyết.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên họp khẩn với ngành y tế sau khi số cá mắc sốt xuất huyết tăng cao.  Ảnh: Việt Dũng
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên họp khẩn với ngành y tế sau khi số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao. Ảnh: Việt Dũng

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng chống dịch ở mức độ cao hơn trước khi dịch sốt xuất huyết vào giai đoạn cao điểm. Trong đó, toàn hệ thống chính trị TPHCM phải xác định công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết là nhiệm vụ, trách nhiệm chính trị quan trọng và thường xuyên.

“Tuyệt đối không được chủ quan với dịch bệnh sốt xuất huyết, trong đó phải chủ động ngăn chặn từ xa trước khi dịch có diễn biến xấu, phức tạp khó lường hơn” – ông Nên nói.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh phải diệt lăng quăng và muỗi kết hợp với tổng vệ sinh môi trường và nhắc nhở các hộ gia đình nâng cao ý thức, trách nhiệm giữ gìn vệ sinh xung quanh nơi sinh sống.

Cùng với đó, tổ chức các đoàn kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt nghiêm và công khai các trường hợp không thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu ngành y tế tăng cường hướng dẫn cho người dân biết cách xử lý khi mắc bệnh; phát hiện và nhận biết dấu hiệu bệnh chuyển nặng để kịp thời nhập viện điều trị, tránh tình trạng chuyển viện chậm, dẫn đến tử vong.

Bên cạnh đó, chuẩn bị các phương án, đáp ứng đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc men, dung dịch cao phân tử để điều trị cho người dân mắc bệnh sốt xuất huyết.

“Tuyệt đối không để người dân bệnh dẫn đến tử vong do thiếu thuốc, thiếu dung dịch cao phân tử cần thiết trong quá trình điều trị” – ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

MINH QUÂN