Cần đảm bảo trẻ em không bị "xem nhầm" phim người lớn trên không gian mạng

Xã hội - Ngày đăng : 19:29, 15/06/2022

Phải thực hiện biện pháp kỹ thuật cần thiết và hướng dẫn để cha, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ tự kiểm soát, quản lý, bảo đảm trẻ em xem phim trên không gian mạng phù hợp với lứa tuổi.

Chiều 15/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Điện ảnh sửa đổi với tỷ lệ 90,16% đại biểu tán thành.

Luật Điện ảnh sửa đổi quy định, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức được phép phổ biến phim trên không gian mạng phải gỡ bỏ phim vi phạm quy định tại luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trước khi Quốc hội biểu quyết, quá trình thảo luận dự thảo luật, vấn đề phổ biến phim trên không gian mạng có nhiều ý kiến khác nhau.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho hay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ cho rằng thực hiện tiền kiểm kết hợp với hậu kiểm đối với phim phổ biến trên không gian mạng là phù hợp.

Cần đảm bảo trẻ em không bị xem nhầm phim người lớn trên không gian mạng - 1

Chiều 15/6, đại biểu Quốc hội nhấn nút thông qua Luật Điện ảnh sửa đổi.

Căn cứ đề xuất của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung, chỉnh lý và quy định các biện pháp quản lý bảo đảm tính khả thi, phù hợp với tình hình, điều kiện Việt Nam hiện nay và xu thế chung của thế giới; bảo đảm việc kiểm soát chặt chẽ nội dung phim, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm.

Theo luật, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức không được phổ biến phim vi phạm những nội dung và hành vi bị cấm trong hoạt động điện ảnh.

Trước khi phổ biến phim trên không gian mạng, phải bảo đảm điều kiện thực hiện phân loại phim theo quy định của Chính phủ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, kết quả phân loại phim.

Trường hợp chưa bảo đảm điều kiện thực hiện phân loại phim thì đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch hoặc cơ quan được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ủy quyền thực hiện phân loại phim hoặc quyết định phát sóng theo trình tự, thủ tục quy định của Luật Điện ảnh.

Doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị thực hiện hoạt động phổ biến phim phải thông báo danh sách phim sẽ phổ biến và kết quả phân loại phim với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trước khi thực hiện phổ biến phim trên không gian mạng.

Cần đảm bảo trẻ em không bị xem nhầm phim người lớn trên không gian mạng - 2

Cần đảm bảo những bộ phim phổ biến trên không gian mạng mà trẻ em có thể tiếp cận phải phù hợp với lứa tuổi (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, phải thực hiện biện pháp kỹ thuật cần thiết và hướng dẫn để cha, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em tự kiểm soát, quản lý; bảo đảm trẻ em xem phim trên không gian mạng phù hợp với độ tuổi; người sử dụng dịch vụ có thể báo cáo về phim vi phạm...

Luật Điện ảnh sửa đổi có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023 với 50 điều.

Quang Phong và Như Quỳnh