Nguyên nhân lốc điều hoà ô tô bị hỏng

Soi xe - Ngày đăng : 15:00, 15/06/2022

Lốc điều hòa ô tô có vai trò nén không khí, làm mát không khí. Tuy có vai trò quan trọng nhưng lốc điều hòa ô tô lại rất dễ hỏng nếu không biết cách sử dụng đúng cách.

Lốc điều hòa ô tô là gì?

Lốc điều hòa còn gọi là lốc nén, máy nén, block lạnh, là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu trên hệ thống điều hòa ô tô. Đây là bộ phận đảm nhận công đoạn đầu tiên trong quy trình vận hành của hệ thống điều hòa xe hơi. Cụ thể, lốc điều hòa sẽ nén chất làm lạnh từ áp suất thấp trở thành áp suất cao rồi đẩy tới dàn nóng.

Ở dàn nóng, chất làm lạnh chuyển thành dạng lỏng và đi tới van tiết lưu. Chất làm lạnh sau khi chuyển tới van tiết lưu sẽ hóa thành dạng hơi do áp suất giảm đột ngột, sau đó chuyển tới dàn lạnh và được thổi ra ngoài để tạo hơi lạnh nhằm hạ nhiệt độ trong xe xuống.

Lốc điều hòa
Lốc điều hòa còn gọi là lốc nén, máy nén, block lạnh, là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu trên hệ thống điều hòa ô tô

Dấu hiệu nhận biết lốc lạnh điều hòa hư hỏng

Khi lốc điều hòa ô tô hư hỏng thì toàn bộ hoạt động của hệ thống điều hòa sẽ bị ảnh hưởng. Dưới đây là những dấu hiệu thường gặp khi lốc lạnh ô tô bị hư hỏng:

- Hệ thống điều hòa không hoạt động.

- Điều hòa đóng/mở liên tục.

- Dàn lạnh lúc chạy lúc không.

- Xuất hiện tiếng kêu ở lốc điều hòa.

Nguyên nhân lốc điều hoà ô tô bị hỏng

Có nhiều nguyên nhân khiến lốc điều hoà gặp vấn đề, trong đó đa phần là:

Thiếu dầu bôi trơn

Lượng dầu bôi trơn ít cũng khiến lốc điều hoà ô tô bị trục trặc do bị ra mạt. Nguyên nhân lốc điều hoà xe bị thiếu dầu bôi trơn thường vì hệ thống bị hở.

Làm việc quá tải

Có nhiều lý do khiến lốc điều hoà ô tô làm việc quá tải. Trong đó thường gặp là bởi dàn nóng điều hòa bị bẩn, quạt giải nhiệt bị hỏng hay hoạt động không đúng công suất, điều hoà bị thiếu ga…

Lốc điều hòa
Việc hệ thống điều khiển điều hoà ô tô gặp trục trặc cũng có thể làm mất khả năng tự ngắt của lốc nén

Nạp gas kém chất lượng

Nạp gas điều hoà ô tô kém chất lượng là một trong các nguyên nhân chính gây hỏng hóc ở lốc máy lạnh. Hiện nay có rất nhiều nơi nạp gas lạnh ô tô giá rẻ. Chất lượng gas ở các nơi này thường không đạt yêu cầu và có thể bị trộn nhiều loại gas. Khi sử dụng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của lốc điều hoà do đây là bộ phận thực hiện nén gas lạnh.

Li hợp đầu lốc bị trượt

Nếu mặt bích hít bị cong vênh, bị mòn, lực hút nam châm điện đầu lốc yếu cũng sẽ gây ra sự cố hỏng hóc trong lốc máy lạnh. Ngoài ra, mặt bích hít bị căn chỉnh lệch sau sửa chữa cũng ảnh hưởng đến hoạt động của lốc điều hoà xe ô tô.

Bi đầu lốc bị hỏng

Bi đầu lốc bị hư có thể do không được bảo dưỡng thường xuyên, sử dụng dầu kém chất lượng…

Không được bảo dưỡng thường xuyên

Lốc điều hòa ô tô kêu khi các ổ bi cạnh bugi lốc điều hòa bị hỏng hoặc bạc đạn lốc lạnh điều hòa bị hư. Các nguyên nhân trên đa phần xuất phát từ việc lốc điều hòa ô tô không được bảo dưỡng thường xuyên.

Hệ thống điều khiển điều hoà xe gặp trục trặc

Việc hệ thống điều khiển điều hoà ô tô gặp trục trặc cũng có thể làm mất khả năng tự ngắt của lốc nén, khiến lốc điều hòa ô tô không ngắt tự động.

Thu Hà