"Xả" đất nền, nhà đầu tư đổ xô "lướt sóng" căn hộ vùng ven

Kinh doanh - Ngày đăng : 11:40, 15/06/2022

Khi thị trường đất nền có dấu hiệu chững lại ở nhiều nơi từng "sốt nóng", nhà đầu tư chuyển hướng sang "lướt sóng" căn hộ vùng ven.

Ồ ạt "săn" căn hộ vùng ven

"Thoát" sớm được 2 lô đất nền ở Thanh Hóa, anh Nguyễn Văn Thắng (ở Hà Nội) đã chuyển hướng sang đầu tư căn hộ chung cư. Với số tiền khoảng hơn 2 tỷ đồng, sản phẩm căn hộ được anh Thắng hướng tới nằm ở vùng ven trung tâm, có giá hợp lý.

Chia sẻ về lý do chọn căn hộ vùng ven, anh Thắng cho rằng sản phẩm này có nhu cầu thực cao. Bên cạnh đó, giá căn hộ liên tục tăng do nguồn cung khan hiếm.

"Giá bất động sản tăng trong những năm gần đây. Trong đó, giá căn hộ chung cư ở các huyện ven trung tâm như Thanh Trì, Đan Phượng, Hoài Đức… tăng nhưng ở mức phù hợp với túi tiền của nhiều người, dễ thanh khoản. Những yếu tố này sẽ là cơ hội đầu tư ngắn hạn tốt", anh Thắng nói.

Xả đất nền, nhà đầu tư đổ xô lướt sóng căn hộ vùng ven - 1

Căn hộ chung cư vùng ven trung tâm được nhiều nhà đầu tư quan tâm sau khi đất nền có dấu hiệu hạ nhiệt (Ảnh: Hà Phong).

Đồng ý về cơ hội đầu tư căn hộ vùng ven, chị Nguyễn Thúy Hạnh (ở Hà Nội) cho rằng, giá căn hộ chung cư tăng không "nóng" như đất nền, nhưng tăng giá ổn định hơn 2 năm qua. Đáng chú ý, nguồn cung căn hộ phân khúc bình dân thiếu hụt, do đó giá được kỳ vọng tăng.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư khác cho rằng, ngoài yếu tố tăng giá trong tương lai, thị trường căn hộ chung cư hấp dẫn là do các chính sách chiết khấu, hỗ trợ khoản vay lãi suất ngân hàng. Đơn cử, một số căn hộ có giá khoảng 1,7-2,5 tỷ đồng, nhưng nhà đầu tư chỉ phải bỏ ra hơn 500 triệu đồng, còn lại ngân hàng giải ngân.

"Một số dự án chung cư ở huyện Thanh Trì hay quận Long Biên sắp bàn giao, nhà đầu tư chỉ bỏ ra 30-40% giá trị căn hộ, số tiền còn lại ngân hàng cho vay với lãi suất 0% trong vòng 12 tháng", chị Hạnh dẫn chứng và cho rằng đây là cơ hội đầu tư ngắn hạn.

Dù không phủ nhận cơ hội đầu tư căn hộ vùng ven, anh Nguyễn Bá Huynh - một nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm ở Hà Nội cho rằng, nhà đầu tư "lướt sóng" căn hộ cần thận trọng hơn nữa trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính. Trường hợp có thể căn hộ khó bán, đến thời điểm hết ưu đãi lãi suất, người mua lại phải "gánh" lãi vay.

Ngoài ra, anh Huynh cho rằng, căn hộ chung cư tăng giá bởi nhiều yếu tố, trong đó có điều kiện quan trọng là pháp lý. Dự án không bàn giao đúng tiến độ và thiếu pháp lý cấp "sổ hồng" sẽ dẫn tới rủi ro cho nhà đầu tư ngắn hạn.

Căn hộ hình thành mặt bằng giá mới

Ghi nhận của Dân trí, các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm Hà Nội, TPHCM hầu như không có căn hộ bình dân giá dưới 25 triệu đồng/m2.

Số ít dự án chung cư tại khu vực xa trung tâm Hà Nội như: Anland Premium Dương Nội có giá 30 triệu đồng/m2, One 18 Ngọc Lâm có giá 26 triệu đồng/m2, Eurowindow River Park giá khoảng 25 triệu đồng/m2. Tương tự, tại TPHCM tương đối hiếm dự án có giá dưới 30 triệu đồng/m2.

Bộ Xây dựng cho biết, giá căn hộ chung cư tại các địa phương trên cả nước trong quý I năm nay đều có xu hướng tăng, tỉ lệ tăng bình quân khoảng 3% so với thời điểm cuối năm 2021. Trong đó, giá nhà chung cư tại Hà Nội tăng khoảng 4-5%, TPHCM tăng khoảng 1-2% so với cuối năm 2021.

Xả đất nền, nhà đầu tư đổ xô lướt sóng căn hộ vùng ven - 2

Giá căn hộ chung cư liên tục tăng cao (Ảnh: Hà Phong).

Còn theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường bất động sản căn hộ đang hình thành mặt bằng giá mới trong khi nguồn cung tiếp tục chưa đáp ứng kịp nhu cầu của thị trường, đặc biệt trong xu hướng đô thị hóa ngày càng rõ rệt như hiện nay.

Phần lớn các dự án sắp ra mắt tại Hà Nội và TPHCM đều nằm ở các quận, huyện cách xa trung tâm, nơi quỹ đất vẫn dồi dào. Cơ sở hạ tầng không ngừng hoàn thiện sẽ tiếp tục đẩy mặt bằng giá các dự án này lên cao hơn nữa trong tương lai...

Theo VARS, căn hộ tại Hà Nội và TPHCM đang bước vào chu kỳ tăng giá và hình thành mặt bằng giá mới chủ yếu là do nhu cầu tăng, trong khi nguồn cung bị trì hoãn.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang nhìn nhận, bất động sản là những sản phẩm có giá trị lớn, không phải đi mua mà là đầu tư. Do vậy, cần xem xét tất cả, từ dự án, sản phẩm đến hiệu quả khai thác.

Ông Quang lưu ý nhà đầu tư "đừng mua bất động sản mồ côi", tức không kết nối được hạ tầng, thay vào đó phải là các bất động sản "sáng đèn", tức là phải có người đến ở, để tính được mãi lực của sản phẩm. "Mua được thì phải bán được, ở được", ông nói.

Hà Phong