Mỹ muốn Ukraine có 'vị thế mạnh nhất' trên bàn đàm phán với Nga, không tìm kiếm xung đột

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:39, 14/06/2022

Ngày 13/6, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, Mỹ hy vọng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ kết thúc bằng các cuộc đàm phán.
Mỹ muốn 'hộ tống' Ukraine đến 'vị thế mạnh nhất' trên bàn đàm phán với Nga, không tìm kiếm xung đột
Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prayuth Chan-ocha (trái) đón tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Llyod Austin ở Bangkok ngày 13/6. (Nguồn: AP)

Bình luận về tình hình Ukraine, bà Jean-Pierre cho hay: "Chúng tôi hy vọng rằng tình hình xung đột sẽ kết thúc bằng đối thoại. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chúng tôi không thấy ý định đàm phán từ phía Điện Kremlin".

Theo quan chức Nhà Trắng, Mỹ "muốn đảm bảo việc Ukraine có vị thế mạnh nhất có thể để nếu thời cơ đàm phán đến, họ có thể thực hiện".

Bên cạnh đó, bà Jean-Pierre khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine để bảo vệ nền dân chủ của họ".

Trong một diễn biến khác, trong chuyến thăm Thái Lan ngày 13/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh rằng, Washington không "tìm kiếm xung đột hay không tìm kiếm một khu vực bị chia cắt thành các khối thù địch".

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, trong chuyến công du Thái Lan mà ông Austin nói là nhằm mục đích cho thấy rõ "sức mạnh của các đối tác", người đứng đầu Lầu Năm Góc đã gặp Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Hai bên đã thảo luận về "quan điểm chung đối với các vấn đề an ninh khu vực, cơ hội để củng cố liên minh Mỹ-Thái" và tăng cường khả năng tương tác giữa quân đội hai nước.

Thái Lan và Mỹ là đồng minh quân sự từ lâu. Vào năm 2003, Washington đã chỉ định Bangkok là một trong 20 đồng minh chính ngoài NATO.

Chuyến thăm hôm 13/6 là chuyến thăm đầu tiên của ông Austin đến Thái Lan với tư cách Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Bảo Hà