HLV Gong Oh-kyun ôm giấc mơ lớn với bóng đá Việt Nam

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 16:40, 14/06/2022

Việc trao cơ hội, bồi dưỡng các tài năng bóng đá trẻ… được huấn luyện viên Gong Oh-kyun xem trọng còn hơn việc đoạt được danh hiệu ở một giải trẻ, khi nhận lời dẫn dắt U23 Việt Nam.
HLV Gong Oh-kyun ôm giấc mơ lớn với bóng đá Việt Nam
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun mong muốn các cầu thủ U23 Việt Nam có nhiều cơ hội ra sân hơn tại V.League, hạng Nhất. Ảnh: Lâm Thỏa/VFF

Ông Gong Oh-kyun mong đợi điều gì từ cầu thủ U23 Việt Nam?

Giải đấu đầu tiên của huấn luyện viên Gong Oh-kyun với U23 Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp. Đội bóng của ông dừng chân tại tứ kết giải U23 Châu Á 2022, sau khi thua U23 Saudi Arabia 0-2. Dù không thể tiến sâu hơn, phong thái thi đấu tự tin, lối chơi chủ động của U23 Việt Nam được đánh giá rất cao.

Bước đầu, chiến lược gia người Hàn Quốc đã tạo được niềm tin với người hâm mộ, sau khi tiếp quản vị trí vốn chịu rất nhiều áp lực từ thành công của người tiền nhiệm Park Hang-seo. Trước mắt, ông Gong Oh-kyun sẽ trở lại Hàn Quốc để hoàn thành khóa học huấn luyện viên chuyên nghiệp, trước khi trở lại Việt Nam để bàn với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) về các kế hoạch sắp tới, trong đó có chuyện gia hạn hợp đồng.

Với các học trò ở U23 Việt Nam, ông Gong mong muốn họ sẽ tiếp tục thăng tiến khi trở lại câu lạc bộ. Ông chia sẻ: “Điều quan trọng nhất với các cầu thủ U23 Việt Nam là tương lai phía trước. Mùa giải quốc nội của Việt Nam sẽ sớm trở lại và tôi hy vọng các cầu thủ sẽ có nhiều cơ hội ra sân trong màu áo câu lạc bộ của mình. Tôi đã nói với họ trước đây rằng phong cách huấn luyện của tôi chỉ đơn giản là hướng dẫn để họ làm theo”.

Nhiều cầu thủ đội U23 Việt Nam vẫn còn đang chật vật tìm chỗ đứng tại các câu lạc bộ. Ảnh: VFF
Nhiều cầu thủ đội U23 Việt Nam vẫn còn đang chật vật tìm chỗ đứng tại các câu lạc bộ. Ảnh: VFF

Mơ ước của ông Gong cũng là thách thức của các cầu thủ U23 Việt Nam. Trong đội hình của đội, chỉ có một số cầu thủ thường xuyên ra sân tại V.League như Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình hay Nguyễn Văn Toản, Lý Công Hoàng Anh. Số còn lại đa phần sắm vai dự bị tại các đội V.League hoặc thi đấu ở giải hạng Nhất.

Tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng – một trong những cầu thủ hay nhất của lứa U23 hiện tại - thậm chí còn dự bị mòn mỏi tại Viettel. Từ năm 2019 đến nay, anh mới có 8 lần ra sân cho đội 1 Viettel, ghi được đúng 2 bàn thắng trong hơn 3 năm qua. Lần gần nhất anh lập công cho Viettel là tại Cúp Quốc gia 2022 vào lưới đội Cần Thơ, trong bối cảnh Viettel không sử dụng ngoại binh.

Rõ ràng, để giữ được đà thăng tiến, tránh bị thui chột hay lãng quên sau hàng loạt các giải trẻ thành công, các cầu thủ U23 Việt Nam cần phải được thi đấu thường xuyên ở cấp câu lạc bộ. Điều này nằm ngoài tầm kiểm soát của ông Gong Oh-kyun mà phụ thuộc hoàn toàn vào các đồng nghiệp cũng như nỗ lực của bản thân các cầu thủ.

HLV Gong Oh-kyun ôm mộng lớn cùng bóng đá Việt Nam

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã cân nhắc rất kỹ, trước khi chọn dẫn dắt U23 Việt Nam thay vì nhận lời làm việc tại một đội tuyển quốc gia ở khu vực Châu Á. Ông hiểu rõ áp lực mình gánh chịu, khi kế tục sự nghiệp rất thành công của người đồng hương Park Hang-seo.

HLV Gong Oh-kyun muốn tạo ra phép màu của riêng mình với bóng đá Việt Nam. Ảnh: VFF
HLV Gong Oh-kyun muốn tạo ra phép màu của riêng mình với bóng đá Việt Nam. Ảnh: VFF

Trả lời tờ Osen (Hàn Quốc), chiến lược gia sinh năm 1974 nhấn mạnh ông cực kỳ xem trọng công việc tại Việt Nam, xem đó là nấc thang lớn trong sự nghiệp cầm quân của mình. U23 Việt Nam là đội tuyển đầu tiên ông làm huấn luyện viên. Trước đó, ông chỉ sắm vai trợ lý ở các đội U của Hàn Quốc và U20 Indonesia.

Với vị thế đang lên của bóng đá Việt Nam, ông Gong Oh-kyun kỳ vọng bản thân mình sẽ góp phần tạo ra một thế hệ tài năng mới, hướng đến những mục tiêu cao hơn. Ông nói: “Chiến thắng trong thời gian ngắn là điều tốt, nhưng đó không phải điều quan trọng nhất. Nếu quan tâm và tạo cơ hội nhiều hơn cho các cầu thủ trẻ, trong tương lai bóng đá Việt Nam sẽ sở hữu nhiều cầu thủ giỏi hơn nữa. Đó là điều tôi muốn hướng đến”.

Với tham vọng đó, có thể tin rằng huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam, để tạo nên “phép màu” của riêng mình.

NGUYỄN ĐĂNG