Samsung, Hyundai lao đao vì tài xế xe tải đình công tại Hàn Quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:02, 14/06/2022

Hoạt động sản xuất chip của Samsung tại Trung Quốc bị gián đoạn do cuộc đình công của hàng ngàn tài xế xe tải tại Hàn Quốc khiến một vật liệu quan trọng không xuất khẩu được.

Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy cuộc đình công kéo dài cả tuần tại Hàn Quốc đang ảnh hưởng đến sản xuất chip như thế nào. Các ngành công nghiệp Hàn Quốc đã thiệt hại hơn 1,2 tỷ USD do sản xuất đình trệ và các đơn hàng không được giao.

Theo Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA), một công ty trong nước chuyên sản xuất cồn isopropyl (IPA) – vật liệu thô quan trọng để lau rửa các tấm wafer – gặp khó khăn khi chuyển hàng cho một công ty Trung Quốc, vốn là đối tác cung ứng wafer cho nhà máy Samsung tại Trung Quốc.

Samsung, Hyundai lao đao vì tài xế xe tải đình công tại Hàn Quốc
Các tài xế xe tải đình công tại Ulsan, Hàn Quốc ngày 10/6. (Ảnh: Reuters)

Trong thông báo, KITA cho biết khoảng 90 tấn – tương đương lượng đơn hàng trong 1 tuần – đã bị trì hoãn giao hàng. Samsung sản xuất chip NAND dùng để lưu trữ dữ liệu trong các trung tâm dữ liệu, smartphone và thiết bị công nghệ khác tại nhà máy ở Tây An.

Nhà máy Tây An của Samsung từng bị gián đoạn sản xuất vào đầu năm do các lệnh phong tỏa Covid-19, dẫn đến giá NAND tăng trên toàn cầu. “Gã khổng lồ” Hàn Quốc sở hữu hai dây chuyền sản xuất sản phẩm NAND tiên tiến, chiếm khoảng 43% công suất sản xuất chip NAND của hãng và 15% công suất thế giới, theo TrendForce.

Công đoàn tài xế xe tải tuyên bố sẽ tiếp tục đình công và lên án Bộ Giao thông vận tải, vì “không sẵn sàng đối thoại hay có khả năng giải quyết tình thế hiện tại”. Cuộc đình công nhằm phản đối giá xăng tăng mạnh và yêu cầu bảo đảm mức lương tối thiểu. 4 vòng đàm phán với chính phủ đã thất bại khi không tìm được tiếng nói chung.

Theo ước tính của chính phủ, khoảng 27%, tương đương 5.860 thành viên của tổ chức Công đoàn Tài xế xe tải, đã tham gia vào cuộc đình công tính đến trưa ngày 12/6. Các ngành chịu tổn thất nặng nhất là xe hơi, thép và xây dựng, phụ thuộc lớn vào tài xế xe tải để vận chuyển phụ tùng và vật liệu quan trọng.

Các công ty như Hyundai Motor phải tạm dừng hoạt động tại 4 nhà máy bên trong cơ sở Ulsan do chậm trễ trong nguồn cung linh kiện xe hơi. Thông thường, khoảng 11.000 xe tải chở linh kiện đến đây mỗi ngày. Tại lối vào nhà máy, các thành viên công đoàn đã chặn bất kỳ xe tải chở hàng nào ra vào, chỉ có một số xe tải của những người không thuộc công đoàn được thông qua.

Hiệp hội Công nghiệp Xe hơi Hàn Quốc cho rằng, cuộc đình công gia tăng gánh nặng cho người tiêu dùng khi hiện tại, mất tới 12 tới 18 tháng để giao được xe mới do khủng hoảng chip.

Du Lam (Theo Reuters, Korea Herald)