Phụ thuộc nhiên liệu, Mỹ rút ra bài học từ xung đột Nga-Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:59, 14/06/2022

Ngày 13/6, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks cho biết, nước này đang phải đối mặt với “thách thức đáng kể về hậu cần” tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương do sự phụ thuộc của Washington vào nhiên liệu.
Phụ thuộc nhiên liệu, Mỹ thừa nhận đối mặt với thách thức lớn ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
Mỹ phải đối mặt thách thức đáng kể ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. (Nguồn: ORF Online)

Phát biểu tại một hội nghị về quốc phòng, bà Kathleen Hicks nêu rõ: “Để Mỹ có thể hoạt động hiệu quả tại Thái Bình Dương, chúng ta biết rằng chúng ta phải đối mặt với một thách thức lớn về hậu cần, điều này trở nên nghiêm trọng hơn do sự phụ thuộc của chúng ta vào nhiên liệu".

Cho rằng cần phải hiểu về cách thức đối phó với thách thức này, bà Hicks cũng lưu ý, bài học về hậu cần là một trong những bài học chủ yếu mà Mỹ rút ra từ cuộc xung đột tại Ukraine.

Theo bà, Nga được cho là đang đối mặt với những vấn đề hậu cần, mặc dù Moscow đang hoạt động tại biên giới của mình.

Bên cạnh đó, quan chức quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh, đảm bảo thông tin liên lạc thích hợp là cách mà Lầu Năm Góc có thể tránh được vấn đề này, bởi cuộc khủng hoảng Ukraine đã dạy cho Mỹ “giá trị và tầm quan trọng của thông tin”.

Theo đó, Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine mới được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thành lập là một ví dụ về việc liên lạc với các đồng minh và đối tác để trao quyền tốt hơn cho công tác hậu cần.

Bảo Hà