Phát hiện ADN virus đậu mùa khỉ trong tinh dịch của một số bệnh nhân

Tin tức - Ngày đăng : 15:57, 14/06/2022

Các nhà nghiên cứu Italy đã xác định 6 trong số 7 bệnh nhân đậu mùa khỉ có tinh dịch chứa vật chất di truyền của virus, qua đó củng cố giả thuyết virus đậu mùa khỉ lây truyền qua đường tình dục.
Phat hien ADN virus dau mua khi trong tinh dich cua mot so benh nhan hinh anh 1Hình ảnh virus đậu mùa khỉ dưới kính hiển vi điện tử tại phòng thí nghiệm thuộc Viện nghiên cứu và kiểm soát bệnh truyền nhiễm Robert Koch của Đức, ngày 23/5/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giới chuyên gia Italy ngày 13/6 cho biết các mảnh của virus đậu mùa khỉ đã được phát hiện trong tinh dịch của một số bệnh nhân ở Italy. Điều này làm dấy lên câu hỏi về việc liệu căn bệnh này có lây truyền qua đường tình dục hay không.

Virus đậu mùa khỉ được cho là lây lan qua việc tiếp xúc gần với một người mắc bệnh - có thể lây truyền virus thông qua các tổn thương trên da hoặc giọt bắn.

Trong đợt bùng phát dịch hiện nay, nhiều ca bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận ở những người có quan hệ đồng giới.

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Spallanzani - bệnh viện và là cơ sở nghiên cứu bệnh truyền nhiễm tại Rome, lần đầu tiên làm nổi bật bằng chứng về virus đậu mùa khỉ trong tinh dịch ở 4 bệnh nhân tại Italy trong báo cáo công bố ngày 2/6.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã xác định được 6 trong số 7 bệnh nhân tại Viện Spallanzani có tinh dịch chứa vật chất di truyền của virus.

Đặc biệt, mẫu thử ở phòng thí nghiệm từ một bệnh nhân cho thấy virus được phát hiện trong tinh dịch của bệnh nhân này có thể lây nhiễm sang người khác và có thể nhân rộng.

Theo ông Francesco Vaia, người đứng đầu Viện Spallanzani, dữ liệu này - hiện đang được đệ trình để công bố, không đủ bằng chứng để chứng minh các đặc điểm sinh học của virus đã có sự thay đổi, như cách thức truyền tải virus.

Tuy nhiên, việc tìm thấy một loại virus truyền nhiễm trong tinh dịch là yếu tố củng cố giả thuyết virus đậu mùa khỉ lây truyền qua đường tình dục.

Ông Vaia cũng cho biết Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã được thông báo về những phát hiện mới nhất. Tuy nhiên, cơ quan này hiện chưa đưa ra bình luận nào.

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh hơn 1.300 ca bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận tại khoảng 30 nước, chủ yếu là ở châu Âu, kể từ đầu tháng 5. Hầu hết các ca mắc là nam giới có quan hệ với người đồng giới.

Đợt dịch này làm dấy lên quan ngại bởi virus đậu mùa khỉ ít khi xuất hiện bên ngoài khu vực châu Phi - nơi bệnh này là đặc hữu và hầu hết các ca mắc không liên quan đến việc đi lại tới "lục địa Đen."

Các nhà khoa học đang nỗ lực tìm hiểu điều gì đang thúc đẩy đợt bùng phát này, cũng như nguồn gốc và bất kỳ điều gì cho thấy virus đã thay đổi.

Trong một báo cáo riêng rẽ được đăng trên mạng Internet hôm 6/6 và vẫn chưa được đối chứng, các nhà khoa học Đức cũng phát hiện ADN của virus đậu mùa khỉ trong tinh dịch của hai bệnh nhân ở nước này.

Tuy nhiên, phân tích của các nhà nghiên cứu Anh cho thấy ADN của các loại virus khác nhau, trong đó có virus Zika, đã được tìm thấy trong tinh dịch, song hiện chưa rõ sự có mặt của vật liệu di truyền này có làm tăng nguy cơ lây nhiễm qua đường tình dục hay không./.

Ngọc Hà (TTXVN/Vietnam+)

Ngọc Hà (TTXVN/Vietnam+)