Từng định giá FLC 9 tỉ USD, UniCap giờ ra sao?

Bất động sản - Ngày đăng : 09:36, 14/06/2022

Mức định giá 9 tỉ USD mà UniCap dành cho FLC hồi tháng 10/2017 từng gây xôn xao giới đầu tư và truyền thông trong nước. Công ty quản lý quỹ này vừa được sang tay cho chủ mới.
Từng định giá FLC 9 tỉ USD, UniCap giờ ra sao?

Từng định giá FLC 9 tỉ USD, UniCap giờ ra sao?

Ngày 23/5/2022, CTCP Chứng khoán Thành Công (Mã CK: TCI) đã hoàn tất việc chuyển nhượng 10 triệu cổ phần, tương đương 100% vốn điều lệ của CTCP Quản lý Quỹ Hợp Lực. Bên chuyển nhượng cũng như giá trị của thương vụ này không được công bố.

CTCP Quỹ Hợp Lực đặt trụ sở tại toà nhà FLC Twin Towers (số 265 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội), có tên tên tiếng anh là United Capital Management Joint Stock Company, viết tắt là UniCap.

Như VietTimes từng đề cập, cái tên UniCap, kết hợp với dàn lãnh đạo ‘thân’ FLC, khiến CTCP Quỹ Hợp Lực được tin rằng chính là đơn vị đã đưa ra mức định giá 9 tỉ USD cho tập đoàn của ông Trịnh Văn Quyết hồi tháng 10/2017.

Khi ấy, trao đổi với truyền thông, đại diện UniCap cho biết báo cáo đánh giá được xây dựng trên cơ sở yêu cầu của khách hàng, phục vụ hoạt động đầu tư.

“Chúng tôi đã làm khảo sát độc lập và thấy rằng, thương hiệu FLC có độ phủ rất lớn và chứng minh được hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp trong thực tế. Bằng chứng là, các dự án có gắn với cụm từ FLC đều đạt được thuận lợi lớn trong quá trình đưa sản phẩm ra thị trường. Đó là giá trị kinh tế rất lớn”, vị này nói.

UniCap làm ăn ra sao?

Từng định giá FLC 9 tỉ USD, UniCap giờ ra sao? ảnh 1

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, kể từ sau đợt tăng vốn điều lệ lên 100 tỉ đồng vào năm 2017, UniCap đã trải qua 3 năm thua lỗ liên tiếp trước khi có lãi trở lại vào năm 2021. Nguyên nhân chủ yếu từ thương vụ UniCap thoái một phần khoản đầu tư tại CTCP Đầu tư địa ốc Alaska (Alaska Land) với giá trị gấp 3,5 lần vốn gốc.

Cụ thể, trong năm 2020, UniCap đã rót 7 tỉ đồng để mua vào 70.000 cổ phần của Alaska Land (mệnh giá 100.000 đồng/cp), tương đương với 0,7% vốn điều lệ.

Đến tháng 12/2021, UniCap đã bán ra 25.000 cổ phiếu Alaska Land với mức giá lên tới 350.000 đồng/cp. Thương vụ giúp UniCap ghi nhận khoản lãi đột biến do chuyển nhượng cổ phần 6,25 tỉ đồng. Bên mua là CTCP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Incons (Incons Investment).

Theo tìm hiểu của VietTimes, Alaska Land được thành lập từ tháng 8/2009, do bà Hương Trần Kiều Dung – nhân sự thân tín của ông Trịnh Văn Quyết – đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm đại diện theo pháp luật trong nhiều năm. Đến tháng 8/2018, vị trí lãnh đạo cao nhất ở Alaska Land được chuyển giao cho một nhân sự khác liên quan tới nhóm FLC là ông Lê Văn Sắc (SN 1949, Thành viên HĐQT CTCP Nông dược H.A.I – Mã CK: HAI).

Trong khi đó, Incons Investment tiền thân là CTCP Đầu tư quốc tế Smart, do bà Trần Thị Thu Loan cùng hai thể nhân khác góp vốn thành lập. Sinh năm 1975, bà Loan là phu nhân của ông Nguyễn Thiện Phú – cựu thành viên HĐQT CTCP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (Mã CK: AMD). Tổng giám đốc kiêm người đại diện của Incons Investment hiện do ông Mai Tiến Dũng (SN 1976) phụ trách.

Từng định giá FLC 9 tỉ USD, UniCap giờ ra sao? ảnh 2

Bên cạnh Alaska Land, UniCap còn rót 7 tỉ đồng mua 700.000 cổ phần của CTCP Đầu tư và Phát triển Azpro Gia Lai (Azpro Gia Lai) và quyết định thoái vốn khỏi doanh nghiệp này vào tháng 2/2022. Bên mua là Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế và Bất động sản Khánh An (Khánh An).

Thành lập từ tháng 12/2021, Khánh An có quy mô vốn 100 tỉ đồng, với số cổ phần chia đều cho các ông Nghiêm Hoài Nam và Bùi Phạm Minh Điệp.

Sinh năm 1976, ông Nghiêm Hoài Nam cùng người thân nắm giữ tới 98% vốn điều lệ của CTCP Dịch vụ Pháp Việt. Tuy nhiên, dữ liệu của VietTimes thể hiện, toàn bộ số cổ phần Pháp Việt đã được ông Nam đem thế chấp tại NCB.

Ngoài việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư, trước khi về với TCI, UniCap còn ghi nhận sự thay đổi lớn nơi thượng tầng, với việc ông Đàm Mạnh Cường thay thế ông Lã Quý Hiền đảm trách vai trò Chủ tịch HĐQT công ty.

Sinh năm 1984, ông Cường còn là Chủ tịch HĐQT CTCP Vận tải Đa phương thức Duyên Hải (Mã CK: TCO), Chủ tịch HĐQT CTCP TMDV Năng lượng Hoàng Gia, thành viên HĐQT CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Mã CK: TDH)./.

Nguyễn Ánh