Nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân cao nhất kể từ Chiến tranh Lạnh

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:05, 13/06/2022

Theo ông Dan Smith, Giám đốc Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân trên thế giới đã đạt mức cao nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Báo cáo của SIPRI cho rằng Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, cũng như Israel và Triều Tiên tiếp tục hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân.

“Bất chấp một số tiến bộ quan trọng trong việc kiểm soát và giải trừ vũ khí hạt nhân, nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân đã đạt mức cao nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh”, ông Smith cho biết.

Theo dự báo của các chuyên gia, kho dự trữ vũ khí hạt nhân sẽ ngày càng lớn trong thập kỷ tới. Dự kiến, nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, số lượng đầu đạn hạt nhân trên thế giới có thể sớm bắt đầu tăng lần đầu tiên kể từ Chiến tranh Lạnh.

Nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân cao nhất kể từ Chiến tranh Lạnh
Nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân cao nhất kể từ Chiến tranh Lạnh. (Ảnh: Depositphotos)

SIPRI cho hay: “Mặc dù tổng số vũ khí hạt nhân giảm nhẹ trong khoảng thời gian từ tháng 1/2021 đến tháng 1/2022, nhưng con số này có thể sẽ tăng lên trong thập kỷ tới”.

Ông Wilfred Wan, Giám đốc Chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của SIPRI lưu ý, tất cả quốc gia trang bị vũ khí hạt nhân đều đang gia tăng hoặc nâng cấp kho vũ khí, đồng thời tăng cường luận điệu về hạt nhân và vai trò của vũ khí hạt nhân trong các chiến lược quân sự. “Đây là một xu hướng rất đáng lo ngại”, ông Wan nói.

Theo SIPRI, Nga hiện có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới với tổng số 5.977 đầu đạn, nhiều hơn Mỹ khoảng 550 đầu đạn. Hai nước sở hữu hơn 90% đầu đạn của thế giới. Trong khi Trung Quốc cũng đang trong giai đoạn mở rộng kho vũ khí hạt nhân, với hơn 300 hầm chứa tên lửa mới.

Các nhà phân tích ước tính, số lượng đầu đạn hạt nhân trên toàn cầu đã giảm từ 13.080 vào tháng 1/2021 xuống còn 12.705 vào tháng 1/2022. Ước tính có khoảng 3.732 đầu đạn được triển khai cùng tên lửa và máy bay, và khoảng 2.000 đầu đạn được đặt ở trạng thái sẵn sàng cao, chủ yếu thuộc về Nga và Mỹ.

Mới đây, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Vyacheslav Volodin cho hay, ý tưởng cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine trong bối cảnh xung đột giữa Kiev và Moscow đang diễn ra có thể gây ra “xung đột hạt nhân ở trung tâm châu Âu”.

Theo đó, đây là lời đáp trả của Chủ tịch Duma Quốc gia Nga cho những phát biểu của thành viên Nghị viện Châu Âu người Ba Lan Radoslaw Sikorski, một cựu ngoại trưởng. Ông này nói rằng, “phương Tây có quyền gửi vũ khí hạt nhân cho Ukraine”.

“Châu Âu sẽ gặp phải những rắc rối nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì họ đã phải đối mặt ngày nay - tị nạn, lạm phát kỷ lục, khủng hoảng năng lượng”, ông Volodin cho biết.

Ông Volodin cho rằng: “Ông Sikorski đang xúi giục một cuộc xung đột hạt nhân ở châu Âu. Ông ấy không nghĩ về tương lai của Ukraine hay Ba Lan. Nếu đề xuất của ông ấy thành hiện thực, những quốc gia này sẽ biến mất, cùng với toàn bộ châu Âu”.

Thanh Bình (lược dịch)