Cảnh báo bệnh nhân hậu COVID-19 mắc sốt xuất huyết dễ chuyển nặng

Tin Y tế - Ngày đăng : 14:04, 13/06/2022

TPHCM - Các chuyên gia cảnh báo, thời gian qua, tại các bệnh viện có khoa truyền nhiễm liên tục tiếp nhiều bệnh nhân có triệu chứng hậu COVID-19, mắc sốt xuất huyết dengue khả năng chuyển nặng nhanh hơn so với bệnh nhân thông thường.

Khoa Nhiễm - Bệnh viện Quân Y 175 (Bộ Quốc phòng) trung bình mỗi ngày tiếp nhận hơn 10 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nhập viện. Trong đó, không ít bệnh nhân có những triệu chứng sốc, rối loạn đông máu và suy đa tạng.

 
Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết chuyển nặng. Ảnh: BSCC

Theo trung tá BS.CKI Phan Bá Hiếu, đặc trưng của sốt xuất huyết là sốt từ từ, cảm giác bứt rứt và khó chịu, có rất nhiều trường hợp vẫn có thể đi lại được nhưng khi đến bệnh viện đo huyết áp lại bằng 0 (tức không đo được huyết áp). Lúc này, khả năng bệnh đã chuyển nặng rất cao. Đồng thời, có nhiều bệnh nhân có tiền sử hậu COVID-19 nên khi mắc thêm sốt xuất huyết khả năng tăng đông máu nhiều.

BS.CKII Vũ Đình Ân - Phó Chủ nhiệm khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Quân Y 175 - cho biết: “Với đặc điểm khi mắc COVID-19 hoặc hậu COVID-19, bệnh nhân có nguy cơ bị rối loạn miễn dịch, rối loạn đông máu, tăng đông, những triệu chứng này cũng xuất hiện ở người bệnh có mắc sốt xuất huyết dengue. Vì thế, nếu bệnh nhân vừa có tiền sử COVID-19 vừa sốt xuất huyết dengue khả năng chuyển nặng là rất lớn”.

Đồng quan điểm, BS.CKII Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TPHCM - chia sẻ, có nhiều trường hợp trẻ mắc COVID-19 giờ mắc thêm sốt xuất huyết sau khi xét nghiệm cho thấy, trẻ có phản ứng viêm tăng rất nhiều so với những trẻ chưa từng mắc COVID-19. Cho tới nay, chưa có nghiên cứu rõ ràng về những trường hợp này nhưng bệnh viện nhận thấy trẻ từng mắc COVID-19 trước đó giờ mắc sốt xuất huyết thì khả năng sốc cao hơn nhóm chưa từng mắc COVID-19. Từ đó, có thể thấy COVID-19 có khả năng gây ảnh hưởng tới độ nặng của sốt xuất huyết.

Quá trình điều trị cho các trường hợp này cũng rất khó khăn. Khi viêm đa hệ thống hậu COVID-19 sẽ được điều trị chống viêm bằng corticoid hoặc dùng thêm các thuốc chống đông. Trong khi đó, corticoid và thuốc chống đông lại không được phép sử dụng trong điều trị sốt xuất huyết. Vì những loại thuốc này có thể khiến tình trạng xuất huyết nặng hơn gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Các chuyên gia cảnh báo, những người có thể trạng béo phì, tiểu đường, tim mạch... tỷ lệ mắc hậu COVID-19 và đi kèm sốt xuất huyết dengue nên đến cơ sở khám chữa bệnh để được theo dõi và làm xét nghiệm cần thiết.

Đối với trẻ em, phụ huynh cần theo dõi tới các trẻ đã từng mắc COVID-19, nhóm trẻ mắc phải hội chứng viêm đa hệ thống MIS-C trong mùa sốt xuất huyết này. Ngay khi trẻ gặp các triệu chứng như sốt cao; nôn ói; chảy máu mũi, máu răng; tiêu chảy, đi cầu phân đen; mệt mỏi... thì cần đưa trẻ tới cơ sở y tế khám, xét nghiệm để sàng lọc sốt xuất huyết.

NGUYỄN LY