Chủ tịch Kim Jong-un kêu gọi tăng cường tự vệ, quân đội Triều Tiên lập tức hành động đáp lời, Hàn Quốc họp khẩn

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:15, 13/06/2022

Ngày 12/6, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, Triều Tiên đã bắn nhiều quả đạn, được cho là từ nhiều giàn phóng rocket.
Chủ tịch Kim Jong-un kêu gọi tăng cường tự vệ, Triều Tiên lập tức hành động đáp lời, Hàn Quốc họp khẩn. (Nguồn: Turkey Postsen)
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã kêu gọi nước này có các biện pháp 'tự vệ' mạnh mẽ hơn. (Nguồn: Turkey Postsen)

JSC tiết lộ, lực lượng này đã phát hiện "một số quỹ đạo" được cho là từ các quả đạn pháo từ khoảng 8h07 đến 11h03 sáng ngày 12/6, song không cung cấp thêm chi tiết, chẳng hạn như con số chính xác số phát bắn và địa điểm bắn.

Nhận định, đây có thể là một hoạt động nhằm phô trương lực lượng nữa của chính quyền Bình Nhưỡng, JCS cho hay: “Trong khi tăng cường khả năng giám sát và sự cảnh giác của quân đội chúng tôi, Hàn Quốc và Mỹ đang hợp tác chặt chẽ và duy trì tư thế sẵn sàng chiến đấu vững chắc".

Ngay tối 12/6, Văn phòng An ninh quốc gia (NSO) của Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp để thảo luận về khả năng sẵn sàng đối phó của quân đội nước này sau vụ việc.

Cuộc họp do Phó cố vấn An ninh quốc gia Kim Tae-hyo chủ trì, trong đó, các thành viên bày tỏ lo ngại rằng, “Triều Tiên tiếp tục tăng cường các hệ thống vũ khí có khả năng đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia của Hàn Quốc”.

Bên cạnh đó, nước này tái khẳng định quan điểm của Seoul là ứng phó một cách bình tĩnh và chặt chẽ, đồng thời theo dõi sát tình hình.

Kết quả của cuộc họp đã được báo cáo cho Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Sung-han, sau đó ông Kim đã báo cáo lên Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Vụ bắn diễn ra một tuần sau khi Triều Tiên phóng 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào vùng biển phía Đông sáng 5/6.

Trước đó, ngày 11/6, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, trong kỳ họp toàn thể mở rộng lần thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên khóa VIII, Chủ tịch nước này Kim Jong-un đã kêu gọi các biện pháp "tự vệ" mạnh mẽ hơn.

Nhấn mạnh, quyền tự vệ là vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia, Chủ tịch Kim cho rằng, tình hình an ninh đối với Triều Tiên là "rất nghiêm trọng" và an ninh khu vực có nguy cơ gây căng thẳng sâu hơn.

Bảo Hà