Nga yêu cầu Mỹ làm rõ một việc, tuyên bố chuẩn bị hành động

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:20, 13/06/2022

Ngày 12/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Moscow đã yêu cầu Washington giải thích về các hoạt động sinh học quân sự ở một số quốc gia thời kỳ hậu Xô Viết.
Nga yêu cầu Mỹ làm rõ một việc, tuyên bố chuẩn bị hành động. (Nguồn: Anadolu)
Nga cáo buộc Mỹ tài trợ cho các phòng thí nghiệm sinh học nghiên cứu các loại virus nguy hiểm ở các nước láng giềng của Moscow, song Washington phủ nhận. (Nguồn: Anadolu)

Theo bà Zakharova, Mỹ phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo Công ước Cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ và sử dụng vũ khí sinh học (BTWC), vốn là công ước cần thiết đối với an ninh quốc tế.

Người phát ngôn Nga cho hay, bà có kế hoạch tham vấn với các thành viên BTWC khác về những biện pháp tăng cường kiểm soát các hoạt động do Mỹ thực hiện tại các phòng thí nghiệm sinh học ở các quốc gia thời kỳ hậu Xô Viết.

Quan chức ngoại giao Nga nêu rõ: "Chúng tôi dự định kích hoạt các cơ chế theo Điều V và VI của Công ước, trong đó cung cấp tham vấn giữa các quốc gia BTWC để giải quyết bất kỳ vấn đề nào liên quan mục đích hoặc việc thực hiện các điều khoản của Công ước, cũng như hợp tác trong việc tiến hành bất kỳ cuộc điều tra nào về những vi phạm có thể xảy ra với các nghĩa vụ theo BTWC".

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã phát hiện các phòng thí nghiệm sinh học nghiên cứu các loại virus nguy hiểm do Mỹ tài trợ, trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine. Nga đã nhiều lần kêu gọi Mỹ giải thích với cộng đồng quốc tế về mục đích hoạt động của những cơ sở này.

Đích thân Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trước đó cho biết, ngoài Ukraine và Gruzia, các phòng thí nghiệm sinh học do Mỹ tài trợ được đặt tại Armenia, Kazakhstan và các nước Trung Á.

Tuy nhiên, Mỹ tuyên bố, các phòng thí nghiệm hành động vì lợi ích an ninh của Mỹ và các đồng minh, đồng thời bác bỏ khả năng tạo ra vũ khí sinh học tại các cơ sở này.

Hôm 9/6, Lầu Năm Góc ra thông cáo báo chí cho hay, Mỹ cung cấp hỗ trợ cho 46 phòng thí nghiệm sinh học của Ukraine trong hơn 2 thập kỷ qua "để cải thiện an ninh và an toàn sinh học, cũng như giám sát dịch bệnh đối với cả sức khỏe của con người và động vật".

Lầu Năm Góc cũng lưu ý, Mỹ hợp tác với các tổ chức như Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Thú y thế giới (OIE) để tiến hành các hoạt động này, đồng thời khẳng định, Ukraine không sở hữu các chương trình vũ khí hạt nhân, hóa học hay sinh học.

Bảo Hà