Nga ra tuyên bố về tình trạng cảng Mariupol, Tổng thống Ukraine đã thay đổi?

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:19, 13/06/2022

Ngày 12/6, quân đội Nga ra tuyên bố cho hay, an toàn hàng hải ở cảng Mariupol ở thành phố cùng tên của Ukraine, hiện do Moscow chiếm quyền kiểm soát, đã được đảm bảo.
Nga ra tuyên bố về tình trạng cảng Mariupol, chuyên gia Mỹ ám chỉ Tổng thống Ukraine không còn như trước?. (Nguồn: TASS)
Cảng Mariupol của Ukraine hiện do Nga nắm quyền kiểm soát. (Nguồn: TASS)

Một sĩ quan Nga thông báo: “Hôm qua (ngày 11/6), 16 quả thủy lôi đã bị phát hiện và vô hiệu hóa, 5 quả ở trong vùng nước của cảng, số còn lại là thủy lôi chống đổ bộ bãi biển. Đến cuối ngày, bãi biển đã được quét sạch hoàn toàn thủy lôi”.

Tại cuộc họp báo với giới phóng viên Nga và quốc tế, người đứng đầu vùng ly khai Donetsk Denis Pushilin cho hay, cảng Mariupol đã hoạt động bình thường kể từ cuối tháng 5 và hiện đã mở cửa cho các hoạt động xuất, nhập khẩu.

Ông Pushilin nói: “Tất cả những khó khăn tạm thời về nguồn cung cấp điện và nước đang được khắc phục, và những công việc này sẽ sớm được hoàn thành”.

Nguồn cấp cung điện và nước sẽ được khôi phục hoàn toàn trong 2-3 tuần tới.

Trong khi đó, cùng ngày, cựu quan chức ngoại giao và là người đứng đầu Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ Richard Haas cho rằng, Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky đang dần từ bỏ lập trường không khoan nhượng về tình trạng của bán đảo Crime và khu vực Donbass ở miền Đông nước này.

Trong bài viết cho báo Foreign Affairs, ông Haas cho hay: "Ông Zelensky đã thay đổi quan điểm của mình. Đôi khi ông ấy ám chỉ rằng Ukraine sẵn sàng trở lại nguyên trạng tồn tại từ năm 2014 cho đến ngày 24/2/2022, có nghĩa là chấp nhận duy trì sự kiểm soát của Nga đối với Crimea và một phần Donbas".

Vị chuyên gia này lưu ý rằng, "cái giá của chiến tranh" có thể buộc Ukraine quay trở lại vấn đề ký kết hòa bình.

Nhắc lại lời Tổng thống Zelensky rằng, con số tổn thất hàng ngày của Lực lượng vũ trang Ukraine lên tới 100 người, hơn 6,5 triệu người đã rời khỏi đất nước trong khi nền kinh tế Ukraine có thể suy giảm 45%, ông Haas kết luận: "Ukraine khó có thể chịu đựng những tổn thất khổng lồ như vậy".

Việt hà