Một nước Baltic kêu gọi phương Tây 'tẩy chay', không kinh doanh bất cứ thứ gì với Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:10, 12/06/2022

Ngày 12/6, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas lên tiếng đề nghị các nước phương Tây trừng phạt Nga bằng cách hạn chế quan hệ kinh doanh do chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine.
Hàng loạt bộ trưởng bị cách chức, liên minh cầm quyền gặp 'biến', Thủ tướng Estonia hành động khẩn. (Nguồn: DPA)
Thủ tướng Estonia Kaja Kallas kêu gọi các nước phương Tây không hoạt động kinh doanh với Nga. (Nguồn: DPA)

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nhận định: "Các chính sách của chúng ta phải bắt nguồn từ việc hiểu rằng mối đe dọa từ Nga sẽ không biến mất vào ngày mai. Không thể có hoạt động kinh doanh như bình thường. Trên thực tế, không nên có hoạt động kinh doanh gì cả".

Theo Thủ tướng Estonia, Nga phải bị cô lập hơn nữa về "kinh tế cũng như chính trị".

Bà Kaja Kallas cũng cảnh báo phương Tây "phải cẩn thận với những lời kêu gọi ngừng bắn và hòa bình sớm" giữa các bên tham chiến ở Ukraine.

Trong cuộc gặp giữa bà Kallas và Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 6/6 tại London, hai bên đã thảo luận về khả năng thiết lập một cơ cấu quản lý cấp sư đoàn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Estonia.

Bà Kallas cho biết chi tiết về sáng kiến này sẽ được chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Madrid vào cuối tháng 6.

Đồng thời, hai bên cũng nhất trí rằng NATO phải thay đổi lập trường cơ bản về phòng thủ và răn đe ở sườn phía Đông và các quyết định cụ thể liên quan đến vấn đề này phải được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới.

Thế Anh