Khánh Hòa vào cuộc vụ rạn san hô "nghìn năm" ở Nha Trang chết hàng loạt

Xã hội - Ngày đăng : 19:08, 12/06/2022

Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu nhanh chóng kiểm tra những thông tin về rạn san hô "nghìn năm" ở Nha Trang chết hàng loạt, từ đó làm rõ nguyên nhân và đề xuất các giải pháp xử lý, khắc phục.

Ngày 12/6, Văn phòng Tỉnh ủy Khánh Hòa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy liên quan đến tình trạng suy giảm rạn san hô tại Khu bảo tồn biển Vịnh Nha Trang.

Khánh Hòa vào cuộc vụ rạn san hô nghìn năm ở Nha Trang chết hàng loạt - 1

San hô ở Hòn Mun không còn sự sống (Ảnh: Minh Châu).

"Giao UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo việc kiểm tra làm rõ những nội dung báo chí nêu, từ đó đánh giá thực chất công tác bảo tồn rạn san hô tại Khu bảo tồn biển Vịnh Nha Trang, làm rõ nguyên nhân và đề xuất các giải pháp xử lý, khắc phục; báo cáo kết quả cho Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 19/6" - Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu.

Như Dân trí đã thông tin, thời gian gần đây, khi du lịch mở cửa, nhiều du khách trong và ngoài nước trở lại Nha Trang đi các tour lặn biển, ngắm san hô tỏ ra tiếc nuối vì chứng kiến các rạn san hô ở Hòn Mun - vịnh Nha Trang đã chết hàng loạt, chỉ còn cảnh hoang tàn, xơ xác.

Được biết Hòn Mun là vùng bảo vệ nghiêm ngặt vì ở đây có hệ sinh thái phong phú, đa dạng bậc nhất Việt Nam. Nơi đây được ví như thiên đường san hô với hệ sinh thái đặc biệt quý hiếm, ít nơi nào có được.

Khánh Hòa vào cuộc vụ rạn san hô nghìn năm ở Nha Trang chết hàng loạt - 2

San hô chết, các loài sinh vật biển tại đây cũng thưa thớt dần (Ảnh: Minh Châu).

Theo Ban quản lý vịnh Nha Trang, san hô tại đây chết là do bão, biến đổi khí hậu, nhiệt độ nước biển tăng lên…

PGS.TS Nguyễn Tác An - nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang nhận định những nguyên nhân cơ quan quản lý phân trần san hô chết vì thiên tai, địch họa… đều đúng. Tuy nhiên còn một nguyên nhân vô cùng lớn là do sự tác động mạnh từ con người, cụ thể là trên Vịnh Nha Trang có hàng loạt công trình lấn, lấp biển đã làm các rạn san hô biến mất.

Trung Thi