Nhiều ha rừng bị "đầu độc", cán bộ biết nhưng không báo cáo

Xã hội - Ngày đăng : 11:01, 12/06/2022

Việc buông lỏng, vi phạm trong công tác quản lý đã khiến rừng ở huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) bị "đầu độc", xâm chiếm. Cán bộ công ty lâm nghiệp biết nhưng không báo cáo.

Ngày 12/6, ông Lê Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) cho biết đã yêu cầu Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn và Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vĩnh Thạnh có biện pháp ngăn chặn kịp thời hành vi phá hoại, lấn chiếm đất rừng trồng và phát hiện đối tượng để xử lý theo quy định pháp luật.

Nhiều ha rừng bị đầu độc, cán bộ biết nhưng không báo cáo - 1

Người dân đẽo lớp vỏ để cây chết dần và lấn chiếm (Ảnh: M. Bình).

Theo báo cáo của ông Hồ Văn Hể - Giám đốc Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn, tiểu khu 124 xã Vĩnh Sơn là một trong 6 tiểu khu trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh được công ty tiến hành trồng các loại cây keo lai, sao đen trên diện tích đất trống, đất nương rẫy cũ bỏ hoang để phục hồi rừng theo chủ trương của UBND tỉnh Bình Định vào năm 2014.

Tuy nhiên, sau khi cây keo lai phát triển, người dân sinh sống xung quanh tiểu khu 124 xã Vĩnh Sơn đã ken cây, cạo lớp vỏ để tiêm thuốc vào trong thân cây với mục đích làm cây chết dần sau 1-2 năm rồi lấn chiếm đất để trồng xen cây mì vào.

Ông Hể cũng cho biết trong quá trình trồng rừng phục hồi, có những vị trí gần với nương rẫy của người dân nên bị lấn chiếm. Cán bộ của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn kịp thời phát hiện sự việc nhưng không lập biên bản báo cáo với cấp có thẩm quyền. Sai sót này đã được công ty chấn chỉnh, yêu cầu kiểm điểm cán bộ quản lý địa bàn.

"Hiện Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn trồng lại 9,5 ha để bù vào diện tích đất rừng bị phá, lấn chiếm. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với ngành chức năng, chính quyền địa phương để thu hồi lại hơn 9ha do công ty quản lý nhưng đang bị người dân lấn chiếm, canh tác", ông Hể nói.

Như Dân trí đã thông tin, sau khi người dân phản ánh về việc Công Ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn và Ban Quản lý Rừng phòng hộ Vĩnh Thạnh thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý bảo vệ rừng để các hộ dân lấn chiếm, chặt phá rừng trái pháp luật, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công Ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn và Ban Quản lý Rừng phòng hộ Vĩnh Thạnh tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan.

Doãn Công