Sai phạm của công chức hải quan Lào Cai trong vụ vận chuyển 30.000 tỷ đồng

Pháp luật - Ngày đăng : 10:08, 12/06/2022

Một số công chức hải quan Lào Cai có hành vi thiếu sót khi kiểm soát hàng hóa liên quan nhóm vận chuyển tiền qua biên giới.

TAND TP Hà Nội đang lên kế hoạch xét xử vợ chồng Nguyễn Thị Nguyệt, Phạm Anh Tuấn (cùng ở quận Tây Hồ) và 11 bị can khác về tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.

Hồ sơ vụ án cho thấy năm 2016, có 10 cá nhân là chủ các doanh nghiệp, cửa hàng vàng bạc tại Hà Nội và TP.HCM đã giao tiền cho Nguyễn Thị Nguyệt để thuê vận chuyển trái phép qua biên giới.

Sau khi thỏa thuận, Nguyệt lập 8 công ty "ma" và sử dụng thêm 3 doanh nghiệp khác, cấu kết với Phạm Hữu Thuật (41 tuổi, quê Quảng Ninh) mua bán hồ sơ tạm nhập, tái xuất để chuyển tiền.

Các bị can còn được nhiều nhân viên ngân ở Móng Cái "tiếp tay" khi làm hồ sơ tuồn tiền ra nước ngoài.

Để có hàng hóa, nhóm của Nguyệt góp tiền mua linh kiện điện tử (IC) điều khiển từ Trung Quốc rồi làm thủ tục tạm nhập qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) để tái xuất sang Trung Quốc. Mục đích để có tờ khai hải quan. Sau đó, bị can Thuật mở 49 tờ khai hàng hóa với tổng giá trị nhập khẩu là 52,3 triệu USD. Còn tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu là hơn 52,3 triệu USD.

Sai phạm của công chức hải quan Lào Cai trong vụ vận chuyển 30.000 tỷ đồng - 1

Ảnh minh hoạ.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 đến năm 2020, sau khi hợp thức được các hồ sơ tạm nhập tái xuất, vợ chồng bị can Nguyệt cùng các đồng phạm đã nhiều lần vận chuyển trái phép tổng số tiền hơn 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài. Qua đó, Nguyễn Thị Nguyệt thu lời bất chính gần 30,5 tỷ đồng.

Trong vụ án, cơ quan tố tụng xác định vai trò liên quan của 3 công chức hải quan tỉnh Lào Cai.

Cụ thể, ông Trần Xuân Sang đã không giám sát hết việc chuyển tải hàng hóa liên quan bị can Nguyệt từ xe vận tải sang xe biên mậu. Còn Nguyễn Long Giang và Trịnh Ngọc Toàn không kiểm tra thực tế số kiện hàng do Nguyệt và đồng phạm mua bán để tái xuất sang Trung Quốc.

Quá trình điều tra, ông Giang thừa nhận có 2 lần được các bị can bồi dưỡng tổng số tiền một triệu đồng. Còn ông Toàn và Sang không hưởng lợi gì. Trong khi đó, bị can Nguyễn Văn Thắng (em ruột của Nguyệt) khai đã đưa tiền cho 3 công chức hải quan này.

Cơ quan tố tụng cho rằng tài liệu thu thập được không đủ căn cứ kết luận các ông Trần Xuân Sang, Nguyễn Long Giang và Trịnh Ngọc Toàn nhận tiền. Bên cạnh đó, nhóm công chức này không biết nhóm của Nguyệt vận chuyển tiền trái phép qua biên giới nên Công an Hà Nội không đề cập xử lý.

Ngoài các tình tiết nêu trên, bị can Nguyễn Văn Thắng còn khai đã phải chi 5 triệu đồng cho mỗi tờ khai nhập khẩu linh kiện điện tử từ Trung Quốc qua cửa khẩu sân bay Nội Bài. Tuy nhiên, một số cán bộ hải quan ở Nội Bài khai không hưởng lợi gì. Tài liệu điều tra không đủ căn cứ xác định các cán bộ này nhận tiền từ Nguyệt và Thắng nên Công an Hà Nội cũng không đề cập xử lý.

Quá trình điều tra ban đầu, vợ chồng Nguyễn Thị Nguyệt cùng em trai là Nguyễn Văn Thắng khi bị tạm giữ còn khai đã đưa tiền cho một số cán bộ Công an Hà Nội để không bị xử lý. Sau đó, Nguyệt khai lại là không có việc này và cũng không chứng minh được hành vi đưa tiền.

Ngoài ra, những cán bộ công an phủ nhận đã nhận tiền từ nhóm của Nguyệt. Tài liệu có trong hồ sơ vụ án không có căn cứ chứng minh các cán bộ công an nhận tiền từ vợ chồng Nguyệt. Do đó, Công an Hà Nội không đề cập xử lý.

(Nguồn: Zing News)