Nga sẽ đáp trả ‘thích đáng’ kế hoạch của NATO ở Ba Lan

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:17, 11/06/2022

Bộ Ngoại giao Nga ngày 11/6 tuyên bố, Moscow sẽ đáp trả thích đáng kế hoạch triển khai lực lượng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Ba Lan.
(06.11) Nga khẳng định sẽ đáp trả việc NATO triển khai lực lượng ở Ba Lan. (Nguồn: AFP)
Nga khẳng định sẽ đáp trả việc NATO triển khai lực lượng ở Ba Lan. (Nguồn: AFP)

Interfax dẫn lời Vụ trưởng phụ trách các mối quan hệ của Nga với châu Âu thuộc Bộ Ngoại giao Nga - ông Oleg Tyapkin nhấn mạnh: “Một sự đáp trả, như thường lệ, sẽ tương xứng và thích đáng, nhằm vô hiệu hóa các mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh của Liên bang Nga”.

Trước đó, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết, Warsaw đã sẵn sàng xây dựng các cơ sở quân sự lâu dài để đóng quân cho các đơn vị bộ binh của NATO. “Các căn cứ quân sự đồng minh thường trực nên được xây dựng tại các quốc gia thuộc sườn phía đông của NATO. Ba Lan sẵn sàng xây dựng những căn cứ như vậy để cung cấp cho việc triển khai thường xuyên các đơn vị bộ binh hạng nhẹ”, ông nói.

Nhìn lại lịch sử, năm 2017, NATO đã triển khai các nhóm chiến đấu đa quốc gia ở các nước Baltic và Ba Lan để răn đe Nga. Sau khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, khối này đã gửi quân tiếp viện tới khu vực này.

Tháng trước, Phó Tổng thư ký NATO Mircea Geoana từng khẳng định tổ chức này không còn bị ràng buộc bởi các cam kết trong quá khứ nhằm kìm hãm việc triển khai lực lượng ở Đông Âu.

Cùng ngày, báo cáo của cơ quan tình báo quân sự Anh cho hay, các máy bay ném bom của Nga có thể đã phóng tên lửa chống hạm hạng nặng sản xuất từ những năm 1960 vào các mục tiêu trên bộ ở Ukraine.

Các tên lửa Kh-22 nặng 5,5 tấn, khi được sử dụng trong những cuộc tấn công mặt đất bằng đầu đạn thông thường, có độ chính xác cao và có thể gây thiệt hại và thương vong nghiêm trọng.

Bộ Quốc phòng Anh nhận định, quân đội Nga có khả năng sử dụng những vũ khí này vì Moscow đang thiếu các tên lửa hiện đại chính xác hơn.

Liên quan tới tình hình ở Ukraine, Văn phòng Tổng Công tố Ukraine cho biết, đã xác nhận thêm 24 trẻ em tử vong ở Mariupol. Như vậy, cho đến nay, đã có ít nhất 287 trẻ em thiệt mạng và hơn 492 người bị thương kể từ khi Nga tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Minh Vương