Những loại rau vàng giúp ngăn ngừa đột quỵ và ung thư

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 15:59, 11/06/2022

Theo Express, một nghiên cứu về các loại rau thuộc họ cải có tác dụng giảm nguy cơ mắc chứng xơ vữa động mạch. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của các cơn đau tim, đột quỵ và bệnh mạch máu ngoại vi.

Nhóm tác giả ở Đại học Western Australia đã so sánh sức khỏe của những phụ nữ từ 70 tuổi trở lên đang ăn các loại rau với lượng khác nhau. Phân tích cho thấy, các loại rau cải được công nhận là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và hóa chất thực vật. Nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng về tác dụng bảo vệ mạch máu của loại rau này.

Theo đó, nhóm ăn nhiều rau hơn (225g trở lên so với dưới 150g/ngày) có độ dày trung bình của động mạch cảnh chung thấp hơn khoảng 5%.

Nhóm rau họ cải bao gồm cải bắp, súp lơ, cải kale, cải xoong, mù tạc, củ cải… đóng góp nhiều nhất vào tác dụng có lợi này. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, xơ vữa động mạch là tình trạng các động mạch bị tắc nghẽn bởi các chất béo được gọi là mảng xơ vữa.

Những mảng này làm cho các động mạch cứng lại và thu hẹp, hạn chế lưu lượng máu và oxy cung cấp cho các cơ quan, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông có khả năng gây tắc nghẽn dòng chảy của máu đến tim hoặc não.

Trong giai đoạn đầu, xơ vữa động mạch không có bất kỳ triệu chứng nào và nhiều người không biết mình mắc bệnh. Nhưng sau đó, bệnh có thể trở nặng, gây ra các vấn đề đe dọa tính mạng, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ. Các biến chứng khác gồm bệnh tim mạch vành, đau thắt ngực và các cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua.

Nhóm rau cải cung cấp dồi dào hợp chất chứa lưu huỳnh được gọi là glucosinolate chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư.

Glucosinolate là một loại hợp chất hữu cơ chứa lưu huỳnh và ni-tơ và được dẫn xuất từ đường và axit amin. Nó đóng vai trò như một chất chuyển hóa phụ của hầu hết các loài thuộc bộ mù tạc (bao gồm họ cải, họ bạch hoa và họ đu đủ).

Glucosinolate được biết đến nhiều nhất bởi tác dụng độc tố của nó trên cả người và động vật ở liều lượng cao. Trên thực tế, glucosinolate đã được chứng minh làm thay đổi hành vi của động vật. Ngược lại, ở liều lượng cận độc, các sản phẩm thủy phân và biến chất của glucosinolate hoạt động như các tổ chức bảo vệ hóa học giúp chống lại các chất gây ung thư bằng cách ngăn cản sự bộc phát của khối u trong hàng loạt các mô, chẳng hạn như gan kết tràng, tuyến vú, tuyến tụy

Khi thực phẩm được nấu chín, glucosinolate sẽ phân hủy thành các hợp chất hoạt tính sinh học, làm chậm sự tiến triển của xơ vữa động mạch.

HƯƠNG SƠN (THEO Express)