Lộ đề Sinh thi tốt nghiệp THPT, 2 cựu giáo viên bị khởi tố: Bộ GD&ĐT lên tiếng

Xã hội - Ngày đăng : 15:09, 11/06/2022

Đại diện Bộ GD&ĐT lên tiếng trước thông tin 2 cựu giáo viên bị khởi tố vì có dấu hiệu làm lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Sinh học.

Chiều 11/6, đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các đơn vị rà soát, điều chỉnh các khâu có liên quan, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra tới tất cả các khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, hướng tới mục tiêu các kỳ thi được triển khai chặt chẽ, hiệu quả, an toàn.

Lộ đề Sinh thi tốt nghiệp THPT, 2 cựu giáo viên bị khởi tố: Bộ GD&ĐT lên tiếng - 1

Tháng 7/2021, một thầy giáo ở Hà Nội chỉ ra nội dung trùng lặp giữa kiến thức ôn tập được chia sẻ trên mạng xã hội và đề thi tốt nghiệp môn Sinh học.

Ngày 10/6, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bà Phạm Thị My (59 tuổi, nguyên giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội) và ông Bùi Văn Sâm (73 tuổi, nguyên giảng viên Đại học Sư phạm kHà Nội) về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, bà Phạm Thị My làm Tổ trưởng tổ ra đề môn Sinh học, ông Bùi Văn Sâm thành viên của tổ thẩm định. Cơ quan điều tra xác minh sự việc có dấu hiệu vi phạm trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi môn Sinh học kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Hiện Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra, làm rõ sai phạm của các bị can và trách nhiệm của những người có liên quan theo quy định của pháp luật.

Sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 kết thúc, một thầy giáo ở Hà Nội phản ánh đề thi chính thức môn Sinh học giống hơn 90% so với tài liệu dạy ôn tập của thầy Phan Khắc Nghệ ở Hà Tĩnh.

Ngày 4/8/2021, Bộ GD&ĐT ra quyết định về việc thành lập tổ công tác liên ngành xác minh thông tin phản ánh về đề thi môn Sinh học kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Đánh giá của tổ chuyên gia cho thấy có sự bất thường về sự giống nhau quá lớn giữa các đề thô được kiểm tra với nội dung ôn tập của thầy giáo này.

Đến ngày 28/12/2021, lãnh đạo Cục An ninh chính trị nội bộ cho biết ngay sau khi có dư luận về vụ việc, Bộ Công an vào cuộc xác minh, điều tra.

Hà Cường