Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản: Trung Quốc là ‘quốc gia của những quan ngại’

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:50, 11/06/2022

Trong một bình luận hiếm thấy ngày 11/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc, Nga đã làm gia tăng quan ngại về an ninh ở Đông Á.
(06.11) Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi. (Nguồn: AFP)
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo đã có bài phát biểu chỉ trích Trung Quốc và Nga tại Đối thoại Shangri-La. (Nguồn: AFP)

Phát biểu trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo nói rằng Nhật Bản đang ở tuyến đầu khi các nước láng giềng tìm cách làm lung lay các chuẩn mực quốc tế. Ông nhận định: “Nhật Bản được bao quanh bởi các bên sở hữu hoặc đang phát triển vũ khí hạt nhân và công khai phớt lờ các quy tắc".

Vào tháng 5 vừa qua, Trung Quốc và Nga đã tiến hành một cuộc tuần tra chung trên không ở các vùng biển gần Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc), lần đầu tiên kể từ khi Nga triển khai “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản bình luận: “Các hoạt động quân sự chung giữa hai cường quốc quân sự mạnh mẽ này chắc chắn sẽ làm gia tăng mối quan tâm của các nước khác". Theo ông, an ninh và sự ổn định của Eo biển Đài Loan cũng rất quan trọng đối với an ninh của Nhật Bản và thế giới, đồng thời gọi Trung Quốc là một "quốc gia của những quan ngại".

Trong bài phát biểu, ông Kishi cũng chỉ trích Triều Tiên, quốc gia đã thực hiện ít nhất 18 vụ thử tên lửa trong năm nay, nhấn mạnh không thể để Bình Nhưỡng tiếp tục đe dọa Nhật Bản, khu vực và cộng đồng quốc tế.

Trong một tin liên quan, sau cuộc gặp người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio ngày 11/6 cho biết hai nước sẽ bắt đầu đàm phán để đạt được thỏa thuận chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng.

Hiệp ước này nhấn mạnh nỗ lực của Tokyo nhằm tăng cường hợp tác an ninh chặt chẽ hơn với Singapore và hiện thực hóa một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương “tự do và rộng mở”.

Minh Quân