BVĐK Hậu Giang thiếu thuốc trầm trọng, có BHYT cũng phải ra ngoài mua thuốc

Tin Y tế - Ngày đăng : 11:34, 11/06/2022

Hậu Giang - Cuối tháng 5 đến nay các loại thuốc dành cho bệnh nhân có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Hậu Giang thiếu hụt trầm trọng. Không được cấp thuốc BHYT, hoặc không được cấp đầy đủ thuốc, phải tự bỏ tiền túi ra để mua là hoàn cảnh chung của nhiều người bệnh khi đến khám, điều trị bệnh tại bệnh viện này.

Người bệnh bức xúc

Sáng 10.6, bà Nguyễn Thị Đen (xã Hỏa Lựu, TP.Vị Thanh, Hậu Giang) đến BVĐK tỉnh Hậu Giang khám bệnh rối loạn tiền đình và bệnh mất ngủ theo diện bảo hiểm y tế. Khi khám xong bác sĩ kê đơn thuốc rồi kêu bà tự mua thuốc vì bệnh viện không còn thuốc. Những loại thuốc bà phải tự mua là: Tanganil 500mg, Tamico và Dưỡng tâm an thần.

Khám bệnh rối loạn tiền đình và mất ngủ có thẻ BHYT, bà Nguyễn Thị Đen phải tự bỏ tiền túi mua thuốc theo toa Bác sĩ
Khám bệnh rối loạn tiền đình và mất ngủ có thẻ BHYT, bà Nguyễn Thị Đen phải tự bỏ tiền túi mua thuốc theo đơn bác sĩ. Ảnh: Văn Sỹ

Bà Đen cho biết, cách đây vài ngày, chồng bà bị bệnh tiểu đường mang thẻ BHYT đến khám tại BVĐK tỉnh Hậu Giang cũng được bác sĩ ra đơn và kêu tự mua thuốc chứ bệnh viện không còn đủ thuốc.

“Vợ chồng tôi sáu mươi ngoài tuổi rồi, nhà cũng nghèo nhưng cố dành dụm mua BHYT. Vậy mà bây giờ cầm thẻ BHYT đi khám bệnh phải tốn hàng trăm nghìn mua thuốc”, bà Đen bức xúc.

Bước ra từ một nhà thuốc tư nhân gần cổng BVĐK Hậu Giang, ông Lâm Văn Nùng (70 tuổi, phường 7, TP.Vị Thanh, Hậu Giang) bực tức: “Tôi bị tăng huyết áp, thoái hóa cột sống thắt lưng và trào ngược dạ dày thực quản. Những lần trước đây, đều được lãnh thuốc BHYT, vậy mà bây giờ khám những bệnh này nhưng phải tự mua thuốc là không thể chấp nhận được.

Ông Lâm Văn Nùng với tấm thẻ BHYT và bọc thuốc phải tự bỏ tiền túi ra mua
Ông Lâm Văn Nùng với tấm thẻ BHYT và bọc thuốc phải tự bỏ tiền túi ra mua (Ảnh: Văn Sỹ)

Mà đâu phải riêng tôi, biết bao nhiêu người có BHYT cũng cằn nhằn khi phải tự bỏ tiền túi ra mua thuốc. Mình cũng thông cảm cho bệnh viện đang gặp khó khăn nhưng mà để thiếu thuốc BHYT như vậy rất khổ cho người dân. Nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, mà phải tốn tiền mua thuốc”.

Chị Thị Kiều (xã Định Hòa, huyện Gò Quao, Kiên Giang) vừa đáp xe honda ôm trước cổng bệnh viện sau khi thuê xe đi mua thuốc về, bày tỏ bức xúc: “Bệnh viện không còn thuốc BHYT cho chồng tôi, tôi phải thuê xe đi mua vừa tốn tiền thuốc vừa tốn tiền xe honda ôm như vầy rất tốn kém.

Chồng tôi bị viêm dạ dày vô nằm viện 2 ngày mà cứ phải tự đi ra ngoài mua thuốc quá bất tiện. Có BHYT mà phải lại tốn tiền mua loại thuốc thông thường như vầy tôi quá thất vọng”. Được biết, loại thuốc bác sĩ ra đơn cho chị tự đi mua là 8 gói Barudon, 8 viên Duspatalin.

Chị Thị Kiều bức xúc vì chồng chị có BHYT bị viêm dạ dày nằm viện mà phải bỏ tiền ra mua thuốc
Chị Thị Kiều bức xúc vì chồng chị có BHYT bị viêm dạ dày nằm viện mà phải bỏ tiền ra mua thuốc (Ảnh: Văn Sỹ)

“Bệnh viện tuyến tỉnh mà thiếu thuốc BHYT như thế này thì rất đáng lo ngại và người mua BHYT đến khám bệnh rất thiệt thòi, ai mua bảo hiểm cũng để phòng thân khi ốm đau, bệnh tật nhưng lại mất quyền lợi”, ông Nguyễn Thanh Hải (thị trấn Bảy Ngàn, Huyện Châu Thành A, Hậu Giang) bày tỏ.

Vợ chồng ông Nguyễn Thanh Hải bày tỏ bức xúc vì có BHYT mà phải tốn tiền mua thuốc
Vợ chồng ông Nguyễn Thanh Hải bày tỏ bức xúc vì có BHYT mà phải tốn tiền mua thuốc. Ảnh: Văn Sỹ

Bệnh viện cũng kêu khổ

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Lao Động, tình trạng thiếu thuốc BHYT tại BVĐK tỉnh Hậu Giang xảy ra nhiều tháng qua và trầm trọng hơn trong khoảng 2 tuần gần đây. Lãnh đạo bệnh viện cũng xác nhận những phản ánh của người dân về tình trạng thiếu thuốc BHYT là có thật. Tình trạng này cũng là nỗi trăn trở, áp lực của lãnh đạo bệnh viện cũng như các bác sĩ. Bởi, khi ra toa để người dân bỏ tiền ra mua những loại thuốc nằm trong danh mục thuốc BHYT bà con rất bức xúc.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang (Ảnh" Văn Sỹ)

Bác sĩ CKII  Đoàn Văn Phước - Phó giám đốc BVĐK tỉnh Hậu Giang thông tin: Trung bình trước đây BVĐK Hậu Giang hằng tháng xuất kho khoảng 2 đến 3 tỉ, thuốc tồn kho ít nhất cũng từ 6 đến 10 tỉ mới đủ các loại thuốc cho người bệnh. Nhưng hiện tại, lượng thuốc tồn kho chưa đến 2 tỉ tiền thuốc.

Bác sĩ CKII Đoàn Văn Phước- Phó giám đốc BVĐK tỉnh Hậu Giang
Bác sĩ CKII Đoàn Văn Phước - Phó giám đốc BVĐK tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Văn Sỹ

“Như vậy, thiếu thuốc rất là trầm trọng cả về số lượng, chủng loại nên chính bệnh viện cũng gặp khó khăn trong điều trị. Tình trạng trên dẫn tới bác sĩ khó điều trị đúng phác đồ và nhiều trường hợp phải chuyển lên tuyến trên. Đồng thời, bệnh nhân và người nhà cũng phản ứng dữ dội và nặng lời khi bác sĩ ra đơn bảo người bệnh đi mua”, bác sĩ Phước nói.

Thế nhưng, theo ông Phước, việc giải quyết khó khăn về tình trạng thiếu thuốc BHYT hiện đã vượt ngoài khả năng của bệnh viện. “Do bệnh viện đang trong tình trạng mất cân đối. Chính vì thế, chúng tôi rất cần sự quan tâm của cấp trên để khắc phục tình trạng này. Nếu như cứ tiếp tục như đã qua người dân sẽ mất niềm tin rất nhiều với bệnh viện”, ông Phước cho biết thêm.

Văn Sỹ