Darwin Nunez: đã đến lúc ra sân khấu Premier League

Câu chuyện thể thao - Ngày đăng : 13:12, 10/06/2022

Khi cả Premier League đang dồn sự chú ý vào Erling Haaland tại Man City thì các ông lớn cũng đang chạy đua để giành được Darwin Nunez. Vì sao chàng trai Uruguay này lại được cả châu Âu thèm muốn?
darwin-nunez-stats_11zon.jpg

Tương lai của bóng đá Uruguay

Bóng đá Uruguay luôn sản sinh ra những tiền đạo đẳng cấp thế giới. Đầu những năm 90, có một tiền đạo tỏa sáng rực rỡ ở Serie A là Rubén Sosa. Chân sút nhỏ nhắn nhưng cực nhanh này đã ghi gần 90 bàn thắng trong 7 mùa giải chơi cho Lazio và Inter Milan.

Sau đó là Álvaro Recoba, tiền đạo có cái chân trái tuyệt hảo gắn liền với Inter Milan. Ở Ý từng có ví von cực kỳ lãng mạn về tiền đạo này rằng một chàng trai thay vì tặng bạn gái một chiếc nhẫn sẽ tặng một cuốn băng VHS về những bàn thắng đẹp nhất bằng chân trái của Recoba.

2022-04-05-318-benfica_liverpool_uefa_11zon.jpg
Chiếc áo Benfica đã bắt đầu chật với Darwin Nunez.

Uruguay tiếp tục sản sinh ra những tiền đạo hàng đầu thế giới như Diego Forlan, hay cặp tiền đạo Edison Cavani – Luis Suarez vẫn còn đang thi đấu, hai trong số những chân sút hay nhất thế hệ của họ. Cả 3 cái tên trên đều góp mặt trong trận tứ kết nổi tiếng World Cup 2010 với Ghana, cùng góp công giúp Uruguay giành Copa America 2011 sau 16 năm.

Đối với một quốc gia có dân số chỉ 3,5 triệu người, những tài năng bóng đá mà Uruguay tạo ra là điều đáng kinh ngạc. Và khi sự nghiệp của Cavani – Suarez sắp kết thúc, một cái tên hàng đầu khác đã xuất hiện: Darwin Núñez.

16547875521292.jpg
Ở Champions League, tiền đạo Uruguay ghi 6 bàn/ 10 trận.

Vài tháng trước, chính Cavani đã đề nghị với các lãnh đạo của MU hãy mua ngay cậu trai đồng hương về Old Trafford. Forlan, một cựu “Qủy đỏ” cũng nói rằng việc Nunez chuyển sang MU sẽ tốt cho cả hai. Còn với Luis Suarez, từ 2 năm trước khi Nunez vẫn đang chơi cho Almeria ở giải hạng Hai Tây Ban Nha, Suárez nói với các quan chức ở đội bóng cũ Barca nên ký hợp đồng gấp với Nunez nếu không sẽ chẳng còn cơ hội: “Tôi nói với họ hãy chú ý đến cậu này, rất giỏi và có nhiều thứ thú vị”. Barcelona được cho là rất nhiệt tình nhưng lúc ấy đang vào lúc két sắt trống rỗng, đã để Benfica nẫng mất.

1266644732.jpeg
Almeria là bước đệm để Nunez bay cao hơn tại châu Âu.

Darwin Nunez thừa nhận cả Cavani lẫn Suarez đều là thần tượng của mình. Chiếc băng đô thường trực trên đầu không chỉ là sự trùng hợp với Cavani mà còn là sự khao khát ghi bàn như đàn anh. Và cũng giống như cả hai tiền bối, Núñez có khả năng sút phạt rất tốt, khả năng di chuyển rộng và sức mạnh thể chất đáng kinh ngạc.

Jurgen Klopp đã ca ngợi cầu thủ người Uruguay sau trận hòa giữa Liverpool với Benfica tại Anfield ở Champions League năm nay: “cậu ta mạnh mẽ về thể chất, nhanh nhẹn và bình tĩnh trong dứt điểm . Tốt, thực sự tốt. Một sự nghiệp lớn ở phía trước”.

Sosa, Recoba và Forlán đều đã giải nghệ từ lâu, Cavani và Suarez đã quá già, Uruguay cần một ngôi sao mới để tiếp quản vị thế và với Darwin Núñez, họ dường như đã tìm thấy người cần tìm.

Tuổi thơ nghèo đói

Như rất nhiều cầu thủ Nam Mỹ khác, tuổi thơ của Darwin Gabriel Núñez Ribeiro là những ngày thiếu thốn. Căn nhà của chàng trai sinh năm 1999 này nằm trong khu phố xập xệ bậc nhất và thường xuyên ngập lụt cạnh con sông Cuareim ở Artigas, thành phố nhỏ ở Bắc Uruguay.

qq1yewi.jpg
Tuổi thơ nghèo khó của Darwin Nunez bên bờ sông Cuareim ở Artigas - Uruguay. Ảnh: Lifebogger

Ông bà Bibiano và Silvia Ribeiro, cha mẹ của Darwin, chỉ đủ tiền chi trả cho một chỗ ở như vậy vì không còn chỗ nào rẻ hơn. Với công việc của một công nhân xây dựng, ông Bibiano không phải lúc nào cũng có việc làm, tất cả đều trông chờ vào nghề ve chai của bà Silvia.

pneifae.jpg
Darwin Nunez lớn lên nhờ công việc ve chai của mẹ Silvia và bố Bibiano Ribeiro.

Theo tờ The Analyst, bằng cách nhặt nhạnh những loại phế liệu ở khắp các khu phố và bán chúng đi, bà Silvia khá chật vật để chăm lo cho gia đình. Thi thoảng những đợt triều cường của sông Cuareim bất ngờ dâng lên cuốn phăng những thành quả nhặt nhạnh của bà.

Darwin và người anh ruột Junior Nunez chưa bao giờ hiểu hết những khốn khó ấy. Trải nghiệm mà chàng trai này kể với truyền thông là: “thỉnh thoảng chúng tôi đi ngủ với cái bụng đói vì chẳng có gì để ăn”. Darwin được mô tả là một cậu bé nhút nhát nhưng trong sự im lặng đó là một nghị lực phi thường cùng tham vọng lớn để thay đổi tương lai.

0gqtmxe.jpg
Năm 9 tuổi, Darwin Nunez được đào tạo tại CLB La Luz.

Cậu bé đi học từ 7 giờ sáng đến 3 giờ chiều, và nhiều lần không có thức ăn mang theo, Darwin phải nương nhờ lòng tốt sẻ chia của bạn bè. Bóng đá với Darwin lúc đó đơn thuần chỉ là trò chơi để tìm vui, không phải mục tiêu để thay đổi cuộc đời.

Darwin Nunez gia nhập một CLB địa phương La Luz và trong khoảng thời gian ngắn nhất trở thành học viên xuất sắc nhất để gia nhập một San Miguel de Artigas, một vệ tinh đào tạo của CLB lớn nhất Uruguay là Penarol.

Cựu tuyển thủ nổi tiếng của Uruguay Jose Perdemo, tuyển trạch viên của Penarol, không thể quên năm 2013 khi ông đến San Miguel làm việc. Chỉ qua quan sát, ông không do dự đến tận nhà Darwin đàm phán đưa cậu bé gầy gò về Montevideo, vào học viện trẻ của CLB.

darwin-va-anh-trai-junior.jpg
Người anh trai Junior Nunez có ảnh hưởng lớn đến Darwin Nunez.

Tiền đạo của Benfica kể rằng ở tuổi 14 anh lần đầu nhìn thấy thành phố khiến mình bị choáng và đầy sợ hãi: “Bố mẹ đưa tôi đến xe buýt và tôi đến Montevideo lúc tối. Là người lớn lên ở làng quê, nỗi sợ hãi bao trùm lấy tôi quá nhiều ánh đèn. Jose Perdomo và một số nhân viên của Penarol đợi sẵn và đưa tôi về Penarol Complex, khu nội trú của đội trẻ. Nhiều đồng đội của tôi cũng từ các nơi khác về đây”.

Sự nhút nhát của một đứa bé khiến Darwin Nunez thấy nhớ nhà và không lâu sau Peranol buộc phải để cậu trở về Artigas với gia đình và San Miguel, nhưng kèm điều kiện là một năm sau sẽ quay lại. Năm 16 tuổi, Penarol ký hợp đồng chuyên nghiệp với một trong những cầu thủ trẻ nhất lịch sử CLB.

whatsapp-image-2019-07-14-at-18.35.13.jpeg
Ở tuổi 17, Darwin Nunez đã chứng tỏ khả năng trong màu áo Penarol.

Cũng như sự dữ dội về mặt thể chất trên sân, Darwin Nunez là mẫu gương ý chí tuyệt vời. Ở tuổi 17, sự nghiệp của chàng trai trẻ này đã đứng trước nguy cơ giải nghệ với chấn thương đầu gối rất nặng.

Trong suốt 1 năm phải điều trị với hai cuộc phẫu thuật, đã có lúc Penarol tính đến việc thanh lý hợp đồng vì Darwin gần như không còn cơ hội phục hồi. Nhưng nhớ sự ủng hộ của gia đình và anh trai Junior, người đã hi sinh đi bươn chải để kiếm tiền cho em trai theo đuổi bóng đá, Darwin đã trở lại.

vgznkxp.jpg

Khả năng ghi bàn của tiền đạo người Uruguay đã giúp Penarol vô địch quốc gia, được gọi vào U20 Uruguay dự giải vô địch Nam Mỹ và vị trí thứ 3.

Giấc mơ châu Âu

p2022-04-13-liverpool_benfica-43_11zon.jpg

Darwin Nunez kể với The Analyst: “Ở tuổi 20, tôi bắt đầu mơ đến châu Âu. Tôi không cảm thấy xa gia đình là nỗi sợ nữa. Và De Los Santos (GĐKT của Penarol) hỏi tôi có muốn thử thách mới không? Có một đội bóng ở Tây Ban Nha đã liên hệ. Cả ông bà nội ngoại tôi đều là người Tây Ban Nha và không có khó khăn trong chuyện ngôn ngữ”. Năm đó, Nunez gia nhập Almeria ở giải hạng Hai Tây Ban Nha với hợp đồng 5 năm. Tại Almeria, Nunez mới phát tiết hết những điểm mạnh thể chất của mình. Và câu chuyện tiếp theo tại Benfica như đã biết…

1239965179.0.jpg
HLV Jurgen Klopp vô cùng ấn tượng khi xem Darwin Nunez hạ gục thủ môn Alison.

Trang chuyển nhượng Transfermarkt định giá Darwin Nunez lúc đấy đang khoác áo Almeria chỉ 1,8 triệu euro. Ở thời điểm hiện tại, giá trị của tiền đạo 22 tuổi đã tăng hơn 30 lần, lên 55 triệu euro.

Kể từ khi đến Bồ Đào Nha, Nunez chưa bao giờ nhìn lại quá khứ. Cầu thủ 22 tuổi có 48 bàn sau 85 trận cùng với 15 đường kiến ​​tạo. Riêng trong mùa 2021-22, anh ghi 34 bàn sau 41 trận, trong đó có 6 bàn trong 10 lần ra sân tại Champions League. Trung bình cứ 76 phút lại “nổ súng” một lần cho Benfica. Trên khắp năm giải đấu lớn của châu Âu và Bồ Đào Nha, chỉ Robert Lewandowski (35), Kylian Mbappé (28), Karim Benzema (27) và Ciro Immobile (27) ghi được nhiều bàn thắng hơn Nunez.

fbl-por-liga-benfica-porto.jpg

Bây giờ, chiếc áo của Benfica đã trở nên chật chội với Darwin Nunez và khi cả Premier League đang đổ dồn chú ý vào Erling Haaland, cơ hội của chàng trai trẻ này vẫn không mất đi. Liverpool, Man United, Chelsea đều đang sẵn sàng bỏ ra cả 100 triệu USD để mang cái tên này về. Theo những đồn đoán mới nhất thì Klopp đã đạt được thỏa thuận với cầu thủ mà ông rất thích để mang về Liverpool.

Với những ‘quái vật’ như Darwin Nunez, Premier League mùa tới sẽ rất đáng chờ đợi.

Bình An (tổng hợp)