Bất chấp lùm xùm, Tổng thống Biden khẳng định Thượng đỉnh châu Mỹ là dịp cùng nhau thúc đẩy tham vọng

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:35, 09/06/2022

Ngày 8/6 (giờ địa phương), Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ lần thứ 9 đã khai mạc tại Los Angeles, tập trung vào những thách thức về kinh tế trong khu vực và vấn đề người di cư.
Bất chấp lùm xùm, Tổng thống Biden khẳng định Thượng đỉnh châu Mỹ là dịp cùng nhau thúc đẩy tham vọng. (Nguồn: AP)
Tổng thống Biden phát biểu tại phiên khai mạc Thượng đỉnh châu Mỹ, ngày 8/6 tại Los Angeles. (Nguồn: AP)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh rằng, châu Mỹ "cần phải đầu tư vào chính sách đảm bảo hoạt động thương mại bền vững và có trách nhiệm tạo ra những chuỗi cung ứng có tính thích ứng cao, an toàn hơn và bền vững hơn”.

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden nhận định, hội nghị là dịp để các nước cùng nhau thực hiện những ý tưởng lớn, thúc đẩy các các hành động tham vọng.

Thừa nhận có sự khác biệt giữa các nước thành viên Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), song ông chủ Nhà Trắng cho rằng, các nước có thể vượt qua những bất đồng bằng sự tôn trọng lẫn nhau và đối thoại.

Trước thềm hội nghị, chính phủ Mỹ đã công bố sáng kiến có tên Americas Health Corps trị giá 100 triệu USD nhằm hỗ trợ đào tạo 500.000 nhân viên y tế khu vực Mỹ Latinh.

Sáng kiến này đặt mục tiêu trong 5 năm tới nâng cao kỹ năng cho 500.000 nhân viên y tế, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu và quản lý công, dựa trên những kinh nghiệm rút ra từ đại dịch Covid-19.

Dự kiến, Tổng thống Biden đã công bố đề xuất Khuôn khổ đối tác châu Mỹ vì sự thịnh vượng kinh tế với 5 trọng tâm gồm huy động vốn đầu tư, cải cách thể chế, tạo việc làm trong lĩnh vực năng lượng sạch, đảm bảo chuỗi cung ứng linh hoạt và thương mại bền vững.

Đây là lần thứ hai Mỹ đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh OAS kể từ hội nghị đầu tiên tại Miami, Florida, vào năm 1994. Hội nghị lần này vướng phải lùm xùm khi Mỹ không mời một số quốc gia đến tham dự daaxxn đến sự phản đối của nhiều nước.

Trước khi diễn ra hội nghị, nguyên thủ của các quốc gia gồm Uruguay, Guatemala, Bolivia, Honduras, và Mexico đã tuyên bố sẽ không tham dự sự kiện này.

Việt Hà