Khối u to hơn thai đôi trong bụng người phụ nữ

Tin Y tế - Ngày đăng : 10:10, 09/06/2022

Các bác sĩ xác định, khối u trong bụng bệnh nhân có đường kính lên tới 40cm, nặng đến hơn 6,5kg. Đây là trường hợp bệnh nhân có khối u với kích thước lớn nhất từ trước đến nay tại Bệnh viện K.

Bệnh nhân là chị T.T.Đ. (Nam Định). Khoảng một năm nay chị Đ. thấy triệu chứng chướng bụng tăng dần, tự sờ thấy bụng cứng hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn ăn uống, đại tiểu tiện bình thường, không gầy sút cân nên cũng không tới khám, chỉ nghĩ do đường tiêu hóa kém.

Khối u to hơn thai đôi trong bụng người phụ nữ - 1

Khối u đặc, nặng đến 6,5kg được các bác sĩ lấy ra thành công.

2 tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân thấy bụng chướng nhiều hơn, ăn uống khó tiêu kèm buồn nôn sau ăn nên đã đi khám tại Bệnh viện K.

Ngày 16/5, chị Đ. tới viện khám trong tình trạng da niêm mạc nhợt, thể trạng gầy (39kg- 1m 55, BMI 16,2). Khi khám bụng, bác sĩ sờ ngay thấy ít nhất 2 khối u trong ổ bụng, kích thước lớn, từ tiểu khung đến hố chậu, mạn sườn bên phải. Kết quả chụp cắt lớp vi tính sau đó cho thấy khối u lớn lan tỏa chiếm gần toàn bộ ổ bụng.

PGS.TS Kim Văn Vụ, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp Quán Sứ cho biết, trên hình ảnh đã thấy khối u rất lớn, nhưng khi phẫu thuật, các bác sĩ cũng thấy choáng váng vì kích thước khối u. Khối u với kích thước 40x40 cm kéo dài từ tiểu khung tới bờ dưới gan đã được các bác sĩ lấy ra thành công, nặng tới 6,5kg.

"Khối u nhiều thùy nhiều múi xuất phát từ thành bụng sau đè đẩy thận phải, đại tràng phải lệch sang trái, dính vào tá tràng và hệ thống mạch mạc treo tràng. Hơn nữa, khối u kích thước rất lớn, dính nhiều, nếu không cẩn thận sẽ gây tổn thương các cấu trúc xung quanh, gây nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân. Vì vậy ê-kíp mổ đã phẫu tích tỉ mỉ, cẩn trọng, tính toán rất kỹ làm sao để lấy trọn vẹn khối u mà vẫn bảo tồn toàn bộ các cơ quan lành. Nhờ đó, ca mổ đã thành công tốt đẹp, bệnh nhân phục hồi tốt", PGS Vụ thông tin.

Các bác sĩ khuyến cáo, mỗi người cần quan tâm đến sức khỏe bản thân, đi khám kịp thời ngay khi có dấu hiệu bất thường, không nên chủ quan, khối u phát triển lớn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tú Anh