Thu mua CMND, thay ảnh để lừa đảo

Pháp luật - Ngày đăng : 08:30, 09/06/2022

Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) ngày 7/6 cho biết vừa điều tra, làm rõ vụ “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; bắt giữ 3 đối tượng về tội danh trên.

Đây là một trong những vụ làm giả con dấu, tài liệu được Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Thanh Trì phát hiện trong thời gian qua với phương thức và thủ đoạn phạm tội mới, đặc biệt tinh vi.

Từ chiếc ví để quên tại ngân hàng

Vụ án bắt nguồn từ việc Công an huyện Thanh Trì nhận được đơn trình báo của anh Bùi Phương Khánh, công tác tại một phòng giao dịch có trụ sở tại huyện Thanh Trì. Theo tường trình của anh Khánh tại cơ quan Công an thì vào ngày 15/3, anh phát hiện có một khách hàng bỏ quên tại phòng giao dịch một chiếc ví, bên trong có một số chứng minh nhân dân (CMND); giấy phép lái xe đứng tên nhiều người khác nhau nhưng đều dán ảnh của một người, nghi vấn là giấy tờ giả…

Cùng thời điểm đó, vào hồi 15h cùng ngày, Công an xã Thanh Liệt đã tiến hành kiểm tra hành chính đối với Vũ Đức Tính (SN 1993, ở tại phường Thái Bình, TP Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình), là chủ nhân của chiếc ví để quên trên. Qua kiểm tra, các trinh sát đã phát hiện và tạm giữ trong cốp xe máy của Tính có một giấy nộp tiền của khách hàng tên Hoàng Anh Tú do phòng giao dịch phát ra, 1 giấy xác nhận mở tài khoản cùng một hợp đồng thuê nhà.

Mở rộng đấu tranh, Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Thanh Trì đã tiến hành khám xét và tạm giữ tại nơi ở của Tính  thuê trọ tại tập thể Đại học Công đoàn ở ngõ 167, Tây Sơn, Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội. Quá trình khám xét đã thu giữ 8 giấy CMND, 3 giấy phép lái xe và thẻ ngân hàng. Qua giám định, kết quả sơ bộ xác định các giấy CMND và giấy phép lái xe sau đều là giả.

Tại cơ quan Công an, Tính khai nhận: Khoảng cuối năm 2020, Tính quen biết Dương Gia Hà (SN 1995, HKTT tại huyện Vị Xuyên, Hà Giang). Sau đó, người này rủ Tính làm CMND giả để mở tài khoản ngân hàng bán kiếm lời. Vì hám lời, Tính đồng ý và đặt mua 7 CMND và 7 giấy phép lái xe giả, đứng tên nhiều người khác nhau có dán, ép ảnh của Tính rồi mang đến ngân hàng mở tài khoản. Khi có đủ bộ gồm 1 CMND giả, thẻ ngân hàng và sim điện thoại kích hoạt tài khoản, Tính chuyển cho Hà và được nhận tổng số tiền hơn 60 triệu đồng.

Ngày 23/2, Tính sử dụng CMND giả tên Hoàng Anh Tú đến Phòng giao dịch trên đăng ký mở tài khoản bỏ quên chiếc ví trong có các giấy tờ như anh Khánh đã giao nộp. Sau khi phát hiện, khoảng 13h30 ngày 15/3, Tính đến phòng giao dịch để xin lại ví trong có các giấy tờ trên thì bị cơ quan Công an kiểm tra, tạm giữ trong cốp xe có giấy tờ thể hiện sử dụng CMND giả tên Hoàng Anh Tú để mở tài khoản.

Quá trình đấu tranh, Tính khai nhận các CMND đứng tên người khác, có dán ảnh Vũ Văn Tính mà đại diện ngân hàng giao nộp và bị tạm giữ khi bị khám xét đều là giả. Quá trình đấu tranh, Tính còn cho biết đã nhờ anh trai tên là Vũ Đức Tình, làm giả một chiếc CMND, Tình được hưởng lợi 5 triệu đồng. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì đã điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của Vũ Đức Tình (SN 1988, trú tại Hoà Chính, Chương Mỹ, Hà Nội).

ava.jpg -0
Ba đối tượng Vũ Đức Tính, Vũ Đức Tình và Dương Gia Hà.

Cảnh báo tình trạng sản xuất giấy tờ giả

Được biết, đây chỉ là một trong những vụ làm giả giấy tờ được Đội điều tra Tổng hợp Công an huyện Thanh Trì phát hiện trong thời gian vừa qua. Theo lãnh đạo đơn vị thì thủ đoạn của các bị can trong các đường dây này thường là thu mua các CMND của nhiều người ở các tỉnh, thành khác nhau mang về tạo con dấu giả trên CMND, nhằm cung cấp thông tin giả "qua mặt" các ngân hàng, các tổ chức tín dụng và thực hiện hành vi trái pháp luật.

Với các bộ giấy tờ này, các đối tượng sẽ sử dụng để vay tiền qua app, làm thẻ ngân hàng… Cá biệt, một số đối tượng sẽ sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức do Phạm Văn Chuân (SN 1993, trú tại Xuân Trường, Nam Định) cùng đồng bọn là Đỗ Quốc Đạt (SN 1995, trú tại Ân Thi, Hưng Yên); Lương Mạnh Hà (SN 1993, trú tại Tràng Định, Lạng Sơn); Lương Văn Nam (SN 1991, trú tại Tràng Định, Lạng Sơn); Nguyễn Văn Duy (SN 1990, ở tại Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội); Trịnh Tiến Toàn (SN 2000, trú tại Cẩm Khê, Phú Thọ); Trần Thị Biên (SN 1996, ở tại Xuân Trường, Nam Định); Triệu Văn Hải (SN 1990); Lương Thanh Tuấn (cùng SN 1990, trú tại Tràng Định, Lạng Sơn), là một ví dụ.

Khoảng tháng 4/2021, sau khi được một người không quen biết cho hình con dấu nổi giả của Công an TP Hồ Chí Minh, Chuân đã mua của người không quen biết dụng cụ dập dấu cầm tay rồi mang về gắn hình con dấu vào dụng cụ dập dấu cầm tay.

Tiếp đó, đối tượng thuê căn hộ mini ở ngõ 180, Đê La Thành, Hà Nội rủ Trần Thị Biên (vợ Chuân), Đạt, Duy, Toàn và đối tượng tên Phi (chưa xác định được nhân thân) mua sim, điện thoại, máy ép plastic, CMND thật tại các nhà nghỉ, hiệu cầm đồ mang về bóc ảnh CMND thật dán ảnh của các đối tượng vào, ép giáp lai con dấu giả vào CMND sao cho giống như thật rồi mang đến ngân hàng đăng ký tài khoản. Khi có đủ bộ Bank (thẻ Bank) gồm thẻ ATM, mã OTP, CMND giả, thẻ sim đăng kí với ngân hàng, Chuân mang bán cho người không quen biết sử dụng với giá khoảng 1,8 triệu đồng/ bộ mang về chia nhau.

Ngày 2/5/2021, Chuân rủ Hải cùng tham gia mảng trên (thẻ Bank) Hải không đồng ý. Khoảng hai ngày sau đó, Hải đến Bắc Ninh tìm hiểu thị trường kinh doanh cùng với Nam và  Tuấn thì Chuân tiếp tục liên lạc. Trước lời mời hấp dẫn của Chuân, Hải đã trao đổi với Nam, Tuấn đồng ý gặp Chuân tại 1 quán café gần Bến xe Giáp Bát, Hà Nội. Trong quá trình gặp gỡ, nhóm Chuân cùng với Duy và Phi đã bàn việc góp vốn, tham gia làm CMND giả để vay tiền qua app.

Xuân Mai