Nói Venezuela là đối tác quan trọng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng đầu tư lên 1 tỷ USD

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:51, 09/06/2022

Sau cuộc họp với người đồng cấp Nicolas Maduro tại Ankara, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khẳng định Venezuela là đối tác quan trọng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ ở Mỹ Latinh.
Turkish President Recep Tayyip Erdoğan has met with Venezuelan President Nicolas Maduro who arrived in Turkey late on June 7 for an official visit. (Nguồn: Hurriyetdaily)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại Ankara. (Nguồn: Hurriyetdaily)

Ngày 8/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo đang cân nhắc tăng các khoản đầu tư của nước này vào Venezuela lên mức 1 tỷ USD vào cuối năm nay.

Sau cuộc họp tại Ankara với Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro, ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã đầu tư 150 triệu USD vào quốc gia Nam Mỹ năm 2019, sau đó tăng gấp đôi con số này năm 2020. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng mức đầu tư của Thổ Nhĩ Kỹ vào Venezuela trong năm nay đã là 850 triệu USD.

Tổng thống Erdogan khẳng định Venezuela là đối tác quan trọng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ ở Mỹ Latinh và hai nước đang duy trì hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, khai thác mỏ, kinh doanh xây dựng, y tế, du lịch và nông nghiệp, đồng thời có kế hoạch tăng cường hơn nữa mối quan hệ nói trên nhằm xây dựng một nền kinh tế bổ sung giữa hai quốc gia.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro tới Thổ Nhĩ Kỳ, hai nước đã ký 3 thỏa thuận mới về du lịch, nông nghiệp và tài chính. Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch thăm Venezuela vào tháng 7 tới.

Mai Anh