Nga tuyên bố đình chỉ một thỏa thuận với Nhật Bản, nói 'cho đến khi họ hoàn thành mọi trách nhiệm...'

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:33, 08/06/2022

Nga đang đình chỉ một thỏa thuận cho phép ngư dân Nhật Bản đánh bắt cá gần quần đảo tranh chấp mà Moscow gọi là Nam Kuril, trong khi Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.
Nga tuyên bố đình chỉ một thỏa thuận với Nhật Bản, nói 'cho đến khi họ hoàn thành mọi trách nhiệm...' (Nguồn: Sputnik)
Nga ngừng thỏa thuận cho phép ngư dân Nhật Bản đánh bắt cá ở quần đảo tranh chấp. (Nguồn: Sputnik)

Ngày 7/6, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, quyết định này đưa ra với lý do Nhật Bản đã không thực hiện thanh toán theo như yêu cầu trong thỏa thuận.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ: "Trong tình hình hiện nay, chúng tôi buộc phải đình chỉ việc thực thi thỏa thuận 1998 cho đến khi phía Nhật Bản hoàn thành mọi trách nhiệm tài chính của nước này".

Phản ứng với quyết định trên, ngày 8/6, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết: “Chúng tôi lấy làm tiếc về việc Nga đơn phương tuyên bố đình chỉ thỏa thuận”.

Ông Matsuno thừa nhận việc Nhật Bản đã không thực hiện thanh toán đối với dự án tại Viễn Đông của Nga, tuy nhiên cho biết, dự án trên không phải là điều kiện ràng buộc để tiếp tục thỏa thuận.

Theo thỏa thuận, Nhật Bản được phép đánh bắt cá thu Atka và bạch tuộc nhằm đổi lấy các khoản “tiền hợp tác” cho phía Nga.

Tranh chấp lãnh thổ giữa Nga và Nhật Bản đối với các hòn đảo thuộc quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc bắt đầu từ cuối Thế chiến II.

Nhật Bản cáo buộc Liên Xô chiếm giữ trái phép quần đảo ngay sau khi Nhật Bản đầu hàng, vào tháng 8/1945, trong khi Moscow cho rằng, hành động này là hợp pháp.

Tình trạng này ngăn cản Nga-Nhật Bản ký hiệp ước hòa bình chính thức sau Thế chiến II.

Bên cạnh tranh chấp về lãnh thổ, căng thẳng giữa hai nước tiếp tục kéo dài liên quan xung đột Nga-Ukraine, khi Nhật Bản - đồng minh thân cận Mỹ - đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow.

Nga đã tuyên bố sẽ dừng các cuộc đàm phán kéo dài hàng thập kỷ về hiệp ước hòa bình thời hậu chiến với Nhật Bản.

Việt Hà