Thi tốt nghiệp THPT 2022: Thí sinh để đồ dùng cá nhân cách phòng thi 25m

Xã hội - Ngày đăng : 12:30, 08/06/2022

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, các thiết bị công nghệ cao có thể thu phát sóng trong khoảng 25m, nên để vật dụng của học sinh gần phòng thi sẽ có nguy cơ lộ đề.

Tại Hội nghị trực tuyến về tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2022, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, hiện các thiết bị công nghệ cao có thể thu phát sóng trong khoảng 25m. Vì vậy, thiết bị của thí sinh để ngoài hành lang thì vẫn có thể thu phát tín hiệu trong phòng thi và nguy cơ làm lộ đề.

Do đó, một trong những quy định mới của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay là các vật dụng của thí sinh không để ngay bên ngoài phòng thi như mọi năm mà phải cách phòng thi tối thiểu 25m.

Thi tốt nghiệp THPT 2022: Thí sinh để đồ dùng cá nhân cách phòng thi 25m - 1

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ.

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội nêu khó khăn khi thực hiện quy định trên. Do đặc thù địa phương nhiều điểm thi khuôn viên khá hẹp nên để đảm bảo vật dụng của học sinh ở cách phòng thi 25m phải vận chuyển vật dụng thí sinh ra xa khu vực thi. Tuy nhiên, việc này có thể dẫn đến việc học sinh sau khi thi xong sẽ lấy nhầm đồ, và càng phức tạp hơn nếu trời mưa. Theo đó, Hà Nội đề nghị được có phương án riêng nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho kỳ thi.

Đây cũng là vấn đề được đại diện Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh Thanh Hóa nêu ra. Theo vị này nếu Bộ GD&ĐT không có phương án cụ thể về việc đặt vật dụng của thí sinh cách phòng thi 25m thì đơn vị đề nghị phương án riêng phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi hội đồng thi. Ví dụ, địa điểm ít phòng thi có thể bố trí chỗ để vật dụng tập trung và bố trí người giám sát.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cũng bày tỏ, với địa phương đông thí sinh dự thi như TP.HCM, quy định này rất khó thực hiện. Số lượng thí sinh ở mỗi điểm thi rất lớn. Nếu đưa vật dụng của thí sinh vào các phòng tập trung thì sẽ rất khó khăn cho các em trong việc lấy các vật dụng của mình sau môn thi buổi sáng để chuẩn bị cho bài thi buổi chiều.

“Năm nay, khả năng thu phát của thiết bị là 25m, nhưng năm sau có thể lên đến 50m thì chúng ta làm thế nào?”, ông Hiếu đặt câu hỏi.

Thấu hiểu khó khăn với các địa phương, song Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, đó là quy định buộc phải thực hiện để đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Các địa phương như Hà Nội, TP.HCM cần đưa ra các giải pháp phù hợp để triển khai vấn đề này.

Đại diện UBND thành phố Đà Nẵng cho biết đã tìm được giải pháp để khắc phục khó khăn này. Ban chỉ đạo thi đã đi kiểm tra trực tiếp các điểm thi để tìm phương án phù hợp. Cụ thể, với điểm thi khoảng cách từ nơi để vật dụng của thí sinh không đủ quy định 25m, Sở GD&ĐT bố trí mượn các trường lân cận để đặt vật dụng, túi xách của các em.

Hà Cường

Hà Cường