Mẹ đã hiểu đúng về vitamin cho trẻ?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 11:53, 08/06/2022

Vitamin và khoáng chất có vai trò quan trọng trong sự phát triển và tăng trưởng toàn diện của trẻ. Thế nhưng, mẹ đã hiểu đúng kiến thức về các loại vitamin để từ đó bổ sung đúng cách cho con mình?

Nhiều bà mẹ cho rằng mình đã hiểu rất kỹ về các nhóm vitamin nhưng thực chất hoàn toàn chưa hiểu hết về vai trò các loại cũng như cách đảm bảo giữ được hàm lượng vitamin cao khi chế biến. Nhóm vitamin tan trong dầu và nước khá quan trọng là một ví dụ điển hình. Không nhiều bà mẹ khi được hỏi có thể phân biệt rõ ràng hai nhóm này.

Vitamin tan trong dầu và nước

Các loại vitamin thiết yếu chứa nhiều trong thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và thực vật. Cần phân biệt hai loại vitamin đó là:

  • Vitamin tan trong dầu: là Vitamin A, D, E, K có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật (thị , cá, trứng, sữa.
  • Vitamin tan trong nước: là Vitamin B, C có trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như các loại hạt ngũ cốc, rau quả….
1-16389255172991555416629.jpg
Hai nhóm vitamin thiết yếu cho trẻ được phân loại thành: vitamin tan trong dầu và vitamin tan trong nước.

Sẽ ra sao khi trẻ thiếu vitamin?

Khi cơ thể trẻ bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất, trẻ sẽ chậm lớn, mắc một số bệnh, chẳng hạn:

  • Thiếu vitamin A: gây bệnh ở mắt, nhiễm khuẩn đường hô hấp và đường tiêu hóa; chậm phát triển chiều cao
  • Thiếu vitamin B1: dễ bị phù, viêm các dây thần kinh, suy tim;
  • Thiếu vitamin C: dễ gây chảy máu dưới da và niêm mạc, làm giảm sức đề kháng của cơ thể với bệnh tật, đặc biệt là các bệnh nhiễm khuẩn;
  • Thiếu vitamin K: dễ bị xuất huyết, đặc biệt xuất huyết não, màng não;
  • Thiếu vitamin D và canxi: sẽ chậm tăng chiều cao; đau xương do tăng trưởng,
  • Thiếu kẽm: dễ mắc các bệnh ngoài da; chậm phát triển chiều cao...
  • Thiếu sắt: dẫn đến thiếu máu, khiến các em thường mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, đau đầu, hay ngủ gật trong giờ học.
20210802_074542_359880_bo-sung-vitamin-va-.max-1800x1800.jpg
Thiếu hụt bất kể nhóm vitamin nào cũng đều không tốt cho sức khỏe trẻ.

Làm sao hấp thu tốt vitamin cho trẻ?

Với các loại vitamin tan trong dầu, vitamin tan trong nước cũng sẽ làm ảnh hượng tới lượng vitamin cần thiết cho cơ thể của bé. Vì vậy, chúng ta cần hiểu rõ, chú ý đến nhiều hơn trong quá trình sơ chế, chế biến bảo quản các loại thực phẩm như sau:

vitamin-tam-quan-trong-cua-vitamin.png
Các nhóm vitamin đều có trong thực phẩm, mẹ chỉ cần hiểu đúng để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng.
  • Với vitamin tan trong dầu, nếu không có chất béo sự hấp thu của nó sẽ bị giảm đi rất nhiều. Vì vậy muốn hấp thu tốt vitamin A, D, E, K mẹ cần thiết kế một chế độ ăn có nhiều chất béo đi kèm với nó. Chẳng hạn các món cháo thịt, cá hồi, trứng, gan, cà rốt, rau xanh…
  • Với vitamin tan trong nước thì dễ bị phá hủy nếu trong quá trình chế biến chúng ta làm cho nhiệt độ cao quá, hoặc nước nhiều quá, hoặc tiếp xúc với không khí nhiều quá thì sẽ làm giảm bớt hàm lượng vitamin. Bên cạnh đó, việc sơ chế thực phẩm cũng rất quan trọng, nếu cắt nhỏ quá, ngâm nước lâu quá thì lượng vitamin tan trong nước sẽ giảm đi hàm lượng vitamin vốn có trong thực phẩm.
  • Chú ý sử dụng các loại vitamin đúng liều lượng, tránh quá thừa sẽ không tốt cho sức khỏe của bé. Thực phẩm ăn hàng ngày vốn đã có sẵn hai loại vitamin này nên mẹ không nhất thiết phải bổ sung dạng viên cho trẻ. Nếu chế biến đảm bảo giữ được dinh dưỡng cũng đã đủ hàm lượng cần thiết cho trẻ.

Hà Lam