Nga ra điều kiện cho Ukraine, Anh nói các cường quốc 'không được ép Kiev'

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:38, 08/06/2022

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 7/6 cho biết, Ukraine cần phải rà phá thủy lôi xung quanh các cảng để quân đội Nga có thể kiểm tra các con tàu trước khi Kiev xuất khẩu ngũ cốc.
Nga ra điều kiện cho Ukraine, Anh nói các cường quốc 'không được ép Kiev'. (Nguồn: PA)
Thủ tướng Anh và các bộ trưởng họp nội các ngày 7/6. (Nguồn: PA)

Nga đã giành quyền kiểm soát phần lớn bờ biển của Ukraine và phong tỏa các cảng của nước này.

Phát biểu trước các phóng viên, ông Dmitry Peskov cho biết: "Tổng thống Vladimir Putin đã nói: Ukraine phải loại bỏ các phương pháp tiếp cận các cảng".

Điều này "sẽ cho phép các tàu, một khi đã được quân đội Nga kiểm tra, đi vào các cảng, chất hàng ngũ cốc và với sự giúp đỡ của chúng tôi, tiến đến các vùng biển quốc tế".

Trong khi đó, Thứ trưởng thứ nhất về Chính sách nông nghiệp và lương thực Ukraine cùng ngày cho biết, Ukraine chỉ có thể xuất khẩu tối đa 2 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng nếu Nga từ chối dỡ bỏ việc phong tỏa các cảng trên Biển Đen của nước này.

Cũng trong ngày 7/6, tại cuộc họp nội các Anh, Thủ tướng Boris Johnson kêu gọi các cường quốc thế giới không được ép Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chấp nhận một "thỏa thuận hòa bình tồi tệ" với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhà lãnh dạo Anh cũng tuyên bố, nước này "vẫn sẽ đi đầu" trong chiến dịch ủng hộ Ukraine.

Trong cuộc họp, Ngoại trưởng Anh Liz Truss khẳng định, London sẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga do chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Việt Hà