Thủ tướng New Zealand chuẩn bị công du Australia, 'siết' tình thân với chính phủ mới

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:12, 07/06/2022

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern sẽ có chuyến thăm Australia trong tuần này nhằm củng cố mối quan hệ giữa hai nước sau khi Australia vừa có chính phủ mới do Công đảng lãnh đạo.
Thủ tướng New Zealand chuẩn bị công du Australia 'siết' tình thân với chính phủ mới. (Nguồn: Getty Images)
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 7/6, hãng thông tấn Australia (AAP) đưa tin, phát biểu với truyền thông sở tại, Thủ tướng Ardern cho biết, bà đã có cuộc điện đàm với tân Thủ tướng Anthony Albanese ngay khi ông nhậm chức.

Chuyến thăm Australia sẽ khẳng định thiện chí của New Zealand trong việc tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn với Australia trong một thế giới ngày càng có nhiều thách thức.

Với chuyến thăm này, Thủ tướng New Zealand sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến Australia gặp gỡ chính phủ Công đảng mới. Trước đó, bà Ardern và ông Albanese đã có một số cuộc gặp gỡ không chính thức, thông qua mạng lưới của hai đảng Lao động của Australia và của New Zealand.

Vào năm 2020, bà Arden cũng đã có chuyến thăm chính thức Australia, dưới thời của Thủ tướng Scott Morrison và chính phủ của đảng Liên minh Tự do - Quốc gia.

Tuy nhiên, chuyến thăm đó không mang lại nhiều ý nghĩa hàn gắn mối quan hệ đang trở nên ngày lỏng lẻo hơn giữa hai quốc gia láng giềng thân thiết, do bất đồng về những thay đổi trong chính sách định cư của Australia, khiến nhiều người New Zealand bị trục xuất vì không có quan hệ thân nhân với công dân Australia, bất kể họ đã sống ở Australia trong bao nhiêu năm.

Bà Arden kỳ vọng, chính phủ của Thủ tướng Albanese sẽ có những suy nghĩ và hành động cởi mở hơn về vấn đề này.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận về các vấn đề của Thái Bình Dương, trong bối cảnh Trung Quốc đang mở rộng chính sách ngoại giao tập trung vào khu vực này.

Một số vấn đề cũng sẽ được đề cập, gồm biến đổi khí hậu, Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF), thỏa thuận quốc phòng Australia - Anh - Mỹ (AUKUS) và Diễn đàn các đảo Thái Bình Dương sắp tới.

APP cho biết, Phó Thủ tướng New Zealand Grant Robertson cũng sẽ có mặt tại thành phố Sydney trong tuần này để tham dự một cuộc hội đàm riêng với Bộ trưởng Ngân khố Australia Jim Chalmers.

Bảo Hà