Anh-Mỹ vừa hứa hẹn cấp vũ khí hạng nặng, Ukraine nói ngay 'không đủ' thắng Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:29, 07/06/2022

Ukraine cho biết, để có thể giành thắng lợi trước Nga nước này cần ít nhất 60 hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) - nhiều hơn cả tổng số lượng mà Anh và Mỹ hứa hẹn cung cấp.
Pháo phản lực đa nòng M270 do Lockheed Martin sản xuất  LOCKHEED MARTIN
Hệ thống tên lửa phóng loạt M270 do Lockheed Martin sản xuất. (Nguồn: Lockheed Martin)

Phát biểu với tờ Guardian, ông Aleksei Arestovich, cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho rằng, MLRS là "loại vũ khí có khả năng thay đổi tình hình một cách căn bản" ở Ukraine.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông, các nước phương Tây không cung cấp đủ hệ thống MLRS cho Kiev, đồng thời ông hối thúc viện trợ vũ khí này nhiều hơn nữa và cung cấp loại có tầm bắn xa hơn.

Quan chức Ukraine nói: "Nếu chúng tôi có 60 hệ thống này, Nga sẽ mất khả năng tiến quân ở bất cứ đâu và bị chặn đứng trên đường đi. Nếu chúng tôi có 40 hệ thống, họ vẫn sẽ tiến quân, mặc dù rất chậm và bị tổn thất nghiêm trọng. Còn với số lượng 20, họ sẽ tiếp tục tiến lên nhưng tổn thất nặng nề hơn bây giờ".

Trước đó, có thông tin cho biết, Vương quốc Anh đang phối hợp với Washington lập kế hoạch cung cấp pháo phản lực phóng loạt M270 do Mỹ sản xuất cho Ukraine. Bộ Quốc phòng nước này sau đó cũng xác nhận sẽ không từ bỏ những kế hoạch như vậy.

Anh và Mỹ cũng đã công bố các gói viện trợ quân sự mới riêng rẽ cho Ukraine, trong đó Washington chuyển 4 hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) M142, còn London hứa cung cấp M270 MLRS, đều có khả năng bắn trúng những mục tiêu cách xa 80 km.

Trong diễn biến khác liên quan xung đột trên thực địa, ngày 7/6, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, các lực lượng Ukraine đã chặn được những bước tiến của quân Nga đạt được từ tháng 5 ở trục phía Nam Popasna, thành phố thuộc vùng ly khai Luhansk, miền Đông Ukraine.

Trên trang mạng Twitter, bộ trên cũng lưu ý rằng, thông tin về các vụ pháo kích dữ dội mà Nga tiến hành gần Izium cho thấy. Moscow đang chuẩn bị thực hiện một nỗ lực mới trên trục phía Bắc.

Bộ trên cho hay: "Nga gần như chắc chắn sẽ cần đạt được một bước đột phá trên ít nhất một trong những trục này để biến những thành quả chiến thuật thành thành công ở cấp chiến dịch và tiến tới mục tiêu chính trị của họ là kiểm soát toàn bộ vùng Donetsk Oblast".

Bảo Hà