Tổng thống Ukraine nói thế giới đang dần mỏi mệt vì xung đột, thừa nhận Nga 'đông và mạnh hơn', muốn có vũ khí mới

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:10, 07/06/2022

Ngày 6/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, các lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục “đứng vững” trước quân đội Nga ở thành phố Severodonetsk ở miền Đông Ukraine.
Tổng thống Ukraine nói thế giới đang dần mỏi mệt vì xung đột, thừa nhận Nga 'đông và mạnh hơn', muốn có vũ khí mới. (Nguồn: TASS)
Tổng thống Zelensky nói, thế giới đang dần mỏi mệt vì xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: TASS)

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Kiev, Tổng thống Zelensky cho biết "chúng tôi vẫn đứng vững" song "họ đông và mạnh hơn", đồng thời cho hay, Severodonetsk và thành phố lân cận Lysychansk đều là "thành phố chết".

Tổng thống Zelensky cũng cảnh báo, khối lượng ngũ cốc Ukraine không thể xuất khẩu vì lệnh phong tỏa của Nga có thể tăng ít nhất 3 lần vào mùa Thu.

Cụ thể, hiện Ukraine "có khoảng 20-25 triệu tấn bị phong tỏa và vào mùa Thu, con số này có thể là 70-75 triệu tấn".

Theo nhà lãnh đạo, Ukraine đã thảo luận với Anh và Thổ Nhĩ Kỳ về ý tưởng hải quân của nước thứ ba sẽ đảm bảo việc xuất khẩu ngũ cốc của Kiev qua Biển Đen do Nga kiểm soát.

Nói rằng, Kiev muốn có vũ khí chống hạm - những thứ có thể đảm bảo xuất khẩu hàng hóa của nước này qua con đường an toàn, ông Zelensky khẳng định, yếu tố đảm bảo tốt nhất cho việc xuất khẩu ngũ cốc an toàn sẽ là vũ khí của Ukraine.

Cũng trong cuộc họp báo này, Tổng thống Ukraine cho rằng, thế giới đang ngày càng mệt mỏi vì chiến sự và do đó thuyết phục Kiev chấp nhận các thỏa thuận bất lợi.

Ông nêu rõ: “Mọi người đều muốn thúc đẩy chúng tôi hướng tới một kết quả nào đó chắc chắn không có lợi cho chúng tôi, nhưng có lợi cho một số bên có lợi ích của riêng họ. Các mối quan tâm lại khác nhau: Cả tài chính cũng như chính trị”.

Trước đó một ngày, theo ông Mikhail Podolyak, Cố vấn của Tổng thống Ukraine, Kiev loại trừ khả năng đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Nga.

Hôm 23/5, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đã hối thúc phương Tây từ bỏ nỗ lực đánh bại Nga về mặt quân sự và nêu rõ cần thuyết phục Kiev trở lại đàm phán.

Việt Hà