Nga tuyên bố giữ quyền mở rộng 'lằn ranh đe dọa' ở Ukraine, lý do đại diện Moscow rời cuộc họp của HĐBA?

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:11, 07/06/2022

Ngày 6/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) mở cuộc họp về tình hình xung đột ở Ukraine. Đại diện thường trực Nga tại LHQ Vasily Nebenzia đã tham gia, nhưng rời đi giữa chừng.
Nga tuyên bố giữ quyền mở rộng 'lằn ranh đe dọa' ở Ukraine, lý do đại diện Moscow rời cuộc họp của HĐBA? (Nguồn: Webobsever)
Đại diện thường trực Nga tại LHQ Vasily Nebenzia. (Nguồn: Webobserver)

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Nebenzia đặt dấu hỏi đối với tính xác thực của các tuyên bố mà Ukraine đưa ra mới đây về việc sẽ hạn chế sử dụng các hệ thống đạn pháo tầm xa và tên lửa do Mỹ và Anh mới cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga.

Ông Nebenzia nhấn mạnh, Moscow vẫn giữ quyền quyết định mở rộng “lằn ranh đe dọa” tại Ukraine và sẵn sàng tấn công tất cả những nơi có sử dụng các hệ thống vũ khí mới này cũng như các trung tâm đầu não ra quyết định sử dụng các hệ thống vũ khí đó.

Cũng trong cuộc họp này, Đại sứ Nebenzia đã rời phòng họp của HĐBA trong lúc Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đang phát biểu.

Phái đoàn thường trực của Nga tại LHQ đã xác nhận sự việc này mà không nêu rõ chi tiết.

Tại cuộc họp, ông Michel đã đưa ra cáo buộc chống lại các hành động của quân nhân Nga ở Ukraine. Trước đó, trong bài phát biểu của mình, ông Nebenzia đã phủ nhận những cáo buộc này.

Trên thực tế, khi đại diện một quốc gia rời khỏi cuộc họp của HĐBA sau bài phát biểu và quốc gia này sau đó sẽ được đại diện bởi một trong những phó đại diện, là điều phổ biến và thường không phản ánh một cử chỉ chính trị.

Tuy nhiên, viết trên kênh Telegram sau cuộc họp, Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại LHQ Dmitry Polyansky cho biết: “Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michelc cáo buộc chúng tôi kích động một cuộc khủng hoảng lương thực, điều đó trái với sự thật".

VIệt Hà