Sri Lanka thanh minh vụ giữ máy bay Nga: Là vấn đề pháp lý, nhà nước không liên quan

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:11, 06/06/2022

Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe khẳng định, vụ máy bay thương mại của Aeroflot (Nga) bị giữ tại sân bay Bandaranaike không phải là vấn đề giữa Colombo và Moscow mà là vấn đề pháp lý riêng.
Sri Lanka thanh minh vụ giữ máy bay Nga: Là vấn đề pháp lý, nhà nước không liên quan
Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã thảo luận với các quan chức nước này để tìm ra cách thức xử lý vụ việc thích hợp.

Trong bối cảnh tranh cãi ngoại giao giữa Moscow và Colombo liên quan vụ việc, phát biểu với tờ Daily Mirror (Anh), một người phát ngôn của văn phòng Thủ tướng Sri Lanka cho biết, ông Wickremesinghe đã thảo luận vụ việc trên với Ngoại trưởng nước này và đưa ra lời khuyên về cách thức xử lý thích hợp.

Trong khi đó, Bộ trưởng Cảng, Hàng hải và Hàng không của Sri Lanka Nimal Siripala de Silva đã gửi lời xin lỗi phi hành đoàn và hành khách trên chiếc máy bay bị mắc kẹt.

Ông cũng thừa nhận rằng, vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến ngành du lịch của Sri Lanka, trong bối cảnh nước này đang trong tình trạng khủng hoảng ngoại hối.

Theo Bộ trưởng de Silva, trước tác động tiêu cực của vụ việc, chính phủ Sri Lanka đã quyết định đưa ra một khuôn khổ pháp lý, trong đó đảm bảo tất cả các bên được phán quyết công bằng và Bộ trưởng Tư pháp Sri Lanka sẽ đệ trình vấn đề này lên tòa án trong ngày 6/6.

Trước đó, chiếc máy bay nói trên dự kiến khởi hành từ Sân bay quốc tế Bandaranaike của Sri Lanka đến Moscow vào ngày 2/6 với 191 hành khách và 13 thành viên phi hành đoàn.

Tuy nhiên, Công ty Dịch vụ Hàng không và sân bay của Sri Lanka cho biết, chuyến bay này đã không được phép khởi hành theo lệnh của một tòa án ở thủ đô Colombo sau khi có khiếu nại của Công ty Thương mại hàng không Celestial của Ireland và lệnh này có hiệu lực đến ngày 16/6.

Bộ trưởng de Silva nhấn mạnh rằng, đây là vấn đề tranh chấp thương mại giữa Aeroflot và Công ty Thương mại hàng không Celestial, do đó nhà nước không liên quan và không thể ngăn cản bất kỳ thủ tục tư pháp nào.

Ngày 3/6, Bộ Ngoại giao Nga triệu Đại sứ Sri Lanka đến để phản đối vụ việc, đồng thời kêu gọi Colombo "giải quyết vấn đề này trong thời gian ngắn để tránh tác động tiêu cực đối với quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước".

Bảo Hà