Tên lửa đạn đạo Tochka của Ukraine nhằm vào lãnh thổ Nga bị đánh chặn

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:57, 06/06/2022

Vào ngày 5/6, hệ thống phòng không của Nga đã đánh chặn 2 tên lửa đạn đạo Tochka-U của Ukraine ở gần khu vùng Nikolayevsk.

Tên lửa đạn đạo Tochka-U của Ukraine và hệ thống phòng không S-400 của Nga (Ảnh: Military Watch)

Tên lửa đạn đạo Tochka-U của Ukraine và hệ thống phòng không S-400 của Nga (Ảnh: Military Watch)

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenko sau đó tuyên bố rằng: “2 tên lửa đạn đạo Tochka-U đã bị đánh chặn trên vùng trời của Novogeorgiyevka, thuộc khu vực Nikolayevsk, trong khi 3 vật thể, được phóng bằng hệ thống rocket phóng loạt (MLRS) Uragan đã bị tiêu diệt ở các khu vực Sukhaya Kamenka, Dolgenkoye và Kamenka, thuộc khu vực Kharkiv.”

Đây được xem là nỗ lực mới nhất của Ukraine nhằm tấn công lãnh thổ của Nga kể từ khi cuộc chiến giữa hai bên bắt đầu vào ngày 24/2. Một số vụ việc tương tự được cho là đã xảy ra trong những giai đoạn đầu của cuộc chiến.

Quân đội Ukraine đã thực hiện nhiều vụ tấn công thành công hơn nhằm vào các mục tiêu trên chính lãnh thổ của họ ở 2 nước cộng hòa tự xưng Lugansk và Donetsk – tuyên bố độc lập vào năm 2014 và được Nga công nhận vào ngày 21/2/2022, sau đó đóng góp nhân sự đáng kể cho các chiến dịch của Nga ở Ukraine.

Giới chức Nga đã liên tục tuyên bố rằng Ukraine có ý định phát triển các biện pháp hữu hiệu hơn nhằm tấn công các khu vực tập trung đông dân cư của Nga, và rằng các chiến dịch tấn công mà họ khởi động trong tháng 2 năm nay là nhằm phản ứng trước thông tin tình báo rằng Kiev có ý định sở hữu vũ khí hạt nhân chống lại Nga. Ukraine hiện đang nhận được nhiều hệ thống rocket tiên tiến từ các nước phương Tây, một vài trong số đó đủ khả năng tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Tên lửa đạn đạo Tochka của Ukraine nhằm vào lãnh thổ Nga bị đánh chặn ảnh 1

Tên lửa Tochka-U của Ukraine (Ảnh: MW)

Hiện vẫn chưa rõ hệ thống phòng không nào của Nga đã đánh chặn các đòn tấn công tên lửa của Ukraine, bởi Nga sở hữu nhiều nền tảng mặt đất đủ khả năng để làm vậy, chưa kể tới các máy bay đánh chặn MiG-31 được thiết kế để đảm nhiệm vai trò phòng thủ tên lửa.

Tochka-U trước đây được sử dụng rộng rãi trong quân đội Nga trước khi bị loại khỏi biên chế để dành chỗ cho hệ thống mạnh mẽ hơn là Iskander. Tuy nhiên nó vẫn được trọng dụng ở một số quốc gia, chủ yếu là Ukraine và Belarus. Hệ thống này bị nghi là đã gây ra tổn thất cho lực lượng Nga nhiều hơn bất cứ hệ thống vũ khí nào khác của Ukraine, kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, mặc dù được cho là cũ kỹ và tầm bắn hạn chế, chỉ khoảng 200 km.

Trước khi cuộc chiến Nga-Ukraine bùng phát, Tochka-U đã được Quân đội Syria đem ra sử dụng vào tháng 3/2021 để chống lại các nhóm vũ trang Hồi giáo được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nhằm vô hiệu hóa các hoạt động khai thác dầu của họ ở khu vực Tây Bắc nước này.

Một biến thể của Tochka-U, KN-02, cũng được phát triển ở Triều Tiên nhưng được cho là đã loại khỏi dây chuyền sản xuất để nhường chỗ cho các tên lửa chiến thuật hiện đại, một vài trong số đó khá giống với Iskander của Nga.

Huyền Chi