Ngoại trưởng Nga muốn đến Serbia, loạt nước châu Âu tung hành động chặn đường?

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:42, 06/06/2022

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova xác nhận, các nước có biên giới với Serbia đã đóng cửa không phận duy nhất đối với máy bay của Ngoại trưởng Sergei Lavrov.
Ngoại trưởng Nga muốn đến Serbia, loạt nước châu Âu tung hành động chặn đường? (Nguồn: Reuters)
Ngoại trưởng Nga có kế hoạch đến Serbia từ 6-7/6. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu vào cuối ngày 5/6, bà Zakharova cho hay, ông Lavrov dự kiến dẫn đầu phái đoàn Nga đến Serbia để hội đàm với đại diện nước chủ nhà tại thủ đô Belgrade, trong khi Liên minh châu Âu (EU) và các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đóng cửa không phận.

Trước đó, báo Vecherve Novosti của Serbia ngày 5/6 cho biết, chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, dự kiến diễn ra vào ngày 6-7/6, gặp trở ngại vì Bulgaria, Bắc Macedonia và Montenegro đã đóng cửa không phận đối với máy bay của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga.

Mới đây, TASS dẫn thông tin từ Đại sứ quán Nga tại Balkan cho hay: "Bộ Ngoại giao Montenegro đã có phản hồi chính thức đối với yêu cầu của Đại sứ quán, trong đó khẳng định về việc đóng cửa không phận đối với máy bay của Ngoại trưởng Nga".

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, hãng tin Interfax cho hay, chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới Serbia đã bị hủy. Thông tin này chưa được phía Nga xác nhận.

Serbia có quan hệ chặt chẽ với Nga và không tham gia áp đặt lệnh trừng phạt đối với Moscow bất chấp việc phương Tây liên tục kêu gọi có hành động cứng rắn do chiến dịch quân sự mà Nga triển khai ở Ukraine.

Bảo Hà