Trên đường đến Indonesia, Thủ tướng Australia 'nhắn nhủ' lãnh đạo nước này

Đối ngoại - Ngày đăng : 20:15, 05/06/2022

Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã có cuộc trò chuyện “nồng ấm và tích cực” với Thủ tướng Timor-Leste Taur Matan Ruak vào ngày hôm nay (5/6).
Thủ tướng Australia Anthony Albanese tại thành phố Perth ngày 5/6, trước khi lên đường tới Indonesia.
Thủ tướng Australia Anthony Albanese tại thành phố Perth ngày 5/6, trước khi lên đường tới Indonesia.

Thủ tướng Australia bắt đầu chuyến công du Indonesia từ ngày 5-7/6. Trên đường đến thủ đô Jakarta, ông đã có cuộc trao đổi ngắn với Thủ tướng Timor-Leste Taur Matan Ruak.

Ông Taur Matan Ruak chúc mừng ông Albanese giành chiến thắng trong cuộc bầu cử gần đây còn tân Thủ tướng Australia cam kết hợp tác chặt chẽ hơn trong việc hỗ trợ phát triển và chuyển đổi khí hậu cho Timor-Leste.

Cuộc trò chuyện giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra ngay sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kết thúc chuyến thăm Timor-Leste – điểm đến cuối cùng trong chuyến công du Nam Thái Bình Dương kéo dài 10 ngày.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Vương Nghị, ngày 4/6, Trung Quốc và Timor-Leste ký một loạt thỏa thuận hợp tác song phương. Đối với chính quyền của tân Tổng thống Timor-Leste Ramos-Horta, thắt chặt quan hệ với Bắc Kinh là ưu tiên trong bối cảnh Dili nỗ lực gia nhập ASEAN vào năm nay.

Thúc đẩy hợp tác an ninh với Timor-Leste cũng như các nước trong khu vực Nam Thái Bình Dương được coi là nội dung quan trọng trong chuyến công du dài ngày của Ngoại trưởng Vương Nghị. Tuy nhiên, lần này, Trung Quốc đã không thuyết phục được Timor-Leste về một thỏa thuận an ninh.

Indonesia là điểm đến trong chuyến thăm song phương đầu tiên của ông Albanese trên cương vị người đứng đầu chính phủ Australia.

Trước khi bay đến Jakarta, tân Thủ tướng Albanese chia sẻ với các phóng viên ở Perth rằng, ông chưa có cơ hội “thảo luận trực tiếp” với chính phủ Timor-Leste, nhưng với ông, Tổng thống Ramos-Horta là một người bạn nên hai bên “có thể có những mối quan hệ tốt đẹp trong tương lai”.

Vinh Hà