Vàng tăng tuần thứ 4 liên tiếp: Lao theo cơn sốt, tiềm ẩn rủi ro

Tài chính ngân hàng - Ngày đăng : 19:50, 05/06/2022

Tuần tới, giá vàng vẫn có nhiều triển vọng tăng, có thể đạt mức cao nhất trong vòng một tháng qua. Tuy nhiên, những dữ liệu kinh tế đáng thất vọng của Mỹ gần đây khiến các nhà đầu tư khó có thể đặt cược vào giá vàng trong thời gian tới.

Giá vàng giảm ngay sau báo cáo thị trường lao động chính thức mới nhất của Mỹ, cho thấy 390 nghìn việc làm đã được bổ sung vào tháng 5, nhiều hơn mức dự kiến ​​là 325 nghìn. Các thị trường đã chứng kiến ​​phản ứng với giá trong triển vọng thắt chặt mạnh mẽ hơn của Fed, với lợi tức trái phiếu Mỹ và đồng đô la Mỹ tăng. Lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng khoảng 6 điểm cơ bản và trở lại gần mức 3.0%.

Giá vàng đã giảm trở lại khu vực 1860 USD,  mức giao dịch thấp hơn khoảng 0,5% trong ngày, sau khi đạt mức cao nhất trong nhiều tuần gần 1875 USD trong phiên trước đó. Tuy nhiên, kim loại quý vẫn tiếp tục đạt mức tăng khiêm tốn hàng tuần khoảng 0,3% sau khi tìm thấy hỗ trợ vào đầu tuần khi giảm trở lại mức trung bình phạm vi 200 ngày trong khu vực quan mức 1840 USD.

Do dữ liệu việc làm mới nhất của Mỹ cũng cho thấy áp lực tiền lương của Mỹ đã giảm bớt vào tháng trước, một số nhà đầu cơ vàng có thể coi đợt giảm giá mới nhất là cơ hội để thêm vào các vị trí dài và nhắm mục tiêu kiểm tra lại mức cao hàng tuần.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã coi các chỉ số tiền lương trong báo cáo việc làm của tháng này là quan trọng nhất, do Fed tập trung vào lạm phát. Các nhà giao dịch vàng nên chú ý đến việc phát hành sắp tới dữ liệu khảo sát kinh tế sản xuất (PMI) và dịch vụ của của viện Quản lý cung ứng Hoa Kỳ (ISM) Kỳ cho tháng 5 ở mức 1400 GMT, trong đo các nhà đầu tư cần chú ý đến nhận xét từ Phó Chủ tịch Fed Lael Brainard.

“Vàng vẫn đi đúng hướng khi đóng cửa tuần thứ ba tăng liên tiếp. Tuy nhiên, hành động giá gần đây cho thấy giá vàng có thể khó thực hiện một động thái quyết định theo một trong hai hướng trừ khi nó vượt ra khỏi phạm vi 1,840 USD – 1875 USD”, theo FXStreet cEren Sengezer phân tích.

Mức hỗ trợ hoặc kháng cự (Fibonacci) đạt 38,2% của xu hướng giảm mới nhất dường như đã hình thành mức kháng cự mạnh ở mức 1,875 USD. Với mức đóng cửa hàng ngày trên mức đó, vàng có thể nhắm mục tiêu đến khu vực 1.890 USD .

Với mức 1.850 USD Mức kháng cự (Fibonacci) 23,6%  là mức hỗ trợ tạm thời trước 1.840. Trong trường hợp giá sau chuyển thành kháng cự, đây có thể được coi là một sự phát triển giảm giá đáng kể và thu hút người bán. Trong kịch bản đó, các khoản lỗ bổ sung về phía 1.830 đô la  có thể được diễn ra ”.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được cho là sẽ tăng lãi suất chính sách thêm 25 điểm cơ bản vào tháng Bảy. Trong trường hợp ECB tiết lộ triển vọng tỷ giá lãi suất, giá vàng với đồng Euro có thể chịu áp lực giảm giá nặng nề và khiến giá vàng với đồng USD cũng xuống mức thấp hơn. Tuy nhiên, định giá thị trường của đồng USD cũng sẽ bị ảnh hưởng theo hướng tiêu cực trong kịch bản đó và giúp vàng hạn chế thua lỗ.

Thứ Sáu tới, Cục thống kế Mỹ (BLS) sẽ công bố dữ liệu lạm phát tháng Năm. Trên cơ sở hàng năm, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được dự báo sẽ giảm xuống 8,2% từ mức 8,3% trong tháng 4. Phản ứng của thị trường đối với dữ liệu lạm phát sẽ khá đơn giản với chỉ số CPI thấp hơn dự kiến ảnh hưởng đến lợi suất trái phiếu của Hoa Kỳ và tạo ra sự thúc đẩy cho giá vàng và ngược lại.

Giá vàng đang củng cố sự phục hồi trong tuần tới, có thể lên mức cao nhất trong một tháng, đạt mức trên 1,870 USD vào thứ Sáu, trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ chưa ổn định. Tâm lý thận trọng chiếm ưu thế khi đối mặt với hàng loạt dữ liệu kinh tế đáng thất vọng của Mỹ gần đây, điều này đã làm giảm kỳ vọng thắt chặt của Fed. Lợi tức Kho bạc Mỹ đang ổn định sau đợt thoái lui trước đó, tạo cơ hội cho giá vàng tiếp tục tăng. Các nhà đầu tư hạn chế đặt cược định hướng nào vào giá vàng, vì họ đang chờ dữ liệu của bảng lương phi nông nghiệp ở Mỹ (NFP), để có các cơ hội giao dịch mới.

Ngọc Cương