Covid-19 tác động đến việc học của thiếu niên Mỹ như thế nào?
Đối ngoại - Ngày đăng : 18:26, 05/06/2022
Đa số thiếu niên Mỹ thích đến trường học trực tiếp hơn là học qua mạng. (Nguồn: US News) |
Cuộc khảo sát đối với 1.316 thiếu niên Mỹ và cha mẹ của các em, được Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện từ ngày 14/4 đến ngày 4/5/2022.
Chuyển sang học qua mạng là một thử nghiệm bất ngờ đối với hàng triệu trẻ em Mỹ ở độ tuổi đi học. Khi đại dịch Covid-19 tấn công Hoa Kỳ vào đầu năm 2020, các trường học trên khắp đất nước đã phải đóng cửa, phát máy tính xách tay và máy tính bảng, đồng thời cho các giáo viên tham gia một khóa học về cách dạy trẻ em qua các ứng dụng như Zoom.
Theo kết quả cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố ngày 2/6, có những dấu hiệu cho thấy một số thứ đang trở lại bình thường, nhưng một số thiếu niên cảm thấy bị bỏ lại phía sau.
Cuộc khảo sát cho thấy hầu hết trẻ em luôn giữ mối quan hệ thân thiết với bạn bè sau đại dịch và các em thích đến trường hơn là học từ xa. Tuy nhiên, việc học tập từ xa đã ảnh hưởng đến các em thiếu niên da đen và gốc Tây Ban Nha và các gia đình có thu nhập thấp.
Chị Colleen McClain, một nghiên cứu viên của Pew, cho biết: “Một điều nổi bật là sự khác biệt trong trải nghiệm của thiếu niên theo thu nhập hộ gia đình của họ”.
Một khác biệt rõ ràng nhất là việc hoàn thành bài tập về nhà. Một số thiếu niên bị tụt hậu trong việc hoàn thành khối lượng bài tập, thường là do thiếu công nghệ thích hợp để làm bài tập ở nhà. Khoảng 22% thiếu niên cho biết họ phải hoàn thành bài tập về nhà trên điện thoại và 12% cho biết đôi khi họ không thể hoàn thành bài tập về nhà vì họ “không có công nghệ để làm”. Thiếu máy tính, điện thoại thông minh và mạng Internet ở nhà là các nguyên nhân của tình trạng này. Khoảng 20% sinh viên có thu nhập thấp sống trong hộ gia đình có thu nhập hàng năm từ 30.000 USD trở xuống cho biết họ không có máy tính ở nhà.
Nhiều ý kiến bất đồng
Các chuyên gia về trẻ em lo lắng về tác động của sự cô lập đối với các mối quan hệ của thanh thiếu niên trong thời gian đầu của đại dịch. Khoảng một nửa số thiếu niên cho biết các em cảm thấy gần gũi với cha mẹ hơn trước khi xảy ra đại dịch, và 49% cho biết đã cố gắng duy trì quan hệ thân thiết với bạn bè.
Tuy nhiên, một phần ba số thiếu niên cho biết họ ít kết nối với những người bên ngoài, chẳng hạn như bạn cùng lớp. Các thiếu niên gốc Tây Ban Nha và da đen báo cáo một số trải nghiệm kém tích cực hơn. Các em này cảm thấy ít gần gũi với bạn bè hơn là thiếu niên da trắng.
Cuộc khảo sát cho thấy, ngay cả những thiếu niên đạt kết quả tốt trong việc học từ xa cũng thích quay lại lớp học ở trường. Đa số thiếu niên cho biết thích đến trường học trực tiếp, chỉ có 9% cho biết thích học từ xa.
Mặc dù có sự ưu tiên hơn đối với việc học trực tiếp, nhưng có một số khác biệt đáng chú ý giữa các nhóm. Các thiếu niên da đen ít muốn đến trường học kể từ khi đại dịch xảy ra, trong khi nhiều thiếu niên gốc Tây Ban Nha muốn được kết hợp cả 2 hình thức học trực tiếp và học qua mạng. Thiếu niên sống trong các hộ gia đình có thu nhập thấp ít muốn đi học lại trực tiếp, trong số đó có 15% nói muốn học hoàn toàn qua mạng.
Nghiên cứu được thực hiện ngay khi hầu hết học sinh đang kết thúc năm học và chủ yếu quay lại với việc học trực tiếp. 80% học sinh cho biết các em đã đến trường học trực tiếp trong tháng qua, trong khi có 8% nói rằng vẫn học qua mạng.
Yêu cầu về công nghệ
Trong khi nhiều sự thay đổi trong thời kỳ đầu của đại dịch chỉ là tạm thời, một số yêu cầu về công nghệ vẫn còn tồn tại - và không phải là không có hậu quả.
Một nghiên cứu gần đây của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho thấy: Trong số 164 ứng dụng giáo dục mà tổ chức này kiểm tra, gần 90% được thiết kế để thu thập và chia sẻ dữ liệu về học sinh với các công ty công nghệ quảng cáo. Sự gia tăng sử dụng điện thoại thông minh của học sinh đã khiến một số nhà giáo dục cố gắng kết hợp các thiết bị đó vào giáo án của họ. Điều này có thể khiến những em học sinh không có điều kiện sử dụng những chiếc điện thoại thông minh đắt tiền có thể bị bỏ lại phía sau.
Các nhà giáo dục trên toàn thế giới đã lo lắng về việc liệu việc học từ xa có khiến một số trẻ em bị bỏ lại phía sau hay không. Các bậc cha mẹ có nhiều đánh giá trái chiều về các phương pháp dạy học qua mạng của các trường khác nhau và họ có xu hướng hài lòng với điều đó hơn bản thân các trẻ em. Trong số các phụ huynh, 39% nói rằng họ hài lòng với cách trường học cho học từ xa, trong khi chỉ 28% thiếu niên hài lòng.
Phần lớn thiếu niên chia sẻ rằng, các em không lo là đã bị tụt hậu trong đại dịch, trong khi 28% các bậc cha mẹ nói rằng họ rất lo lắng hoặc cực kỳ lo lắng về việc con mình bị tụt hậu do cuộc khủng hoảng Covid-19.
Bà Monica Anderson, Phó giám đốc nghiên cứu tại Pew, cho biết: “Không có một mô hình học tập nào là phù hợp hoàn toàn cho tất cả các em thiếu niên khi giải quyết việc học hành trong thời kỳ dịch bệnh”.