Tây Hồ lý giải vì sao suốt cả thập kỷ, người dân chịu cảnh ngập khi mưa lớn

Xã hội - Ngày đăng : 14:34, 05/06/2022

Chính quyền sở tại thừa nhận về thực trạng hơn một thập kỷ qua, hàng trăm hộ dân sống gần hồ Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) phải chịu cảnh ngập úng mỗi khi mưa lớn và đã lên tiếng lý giải nguyên nhân.

Trao đổi với PV Dân trí chiều 5/6, một lãnh đạo UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) thừa nhận về thực trạng hơn một thập kỷ qua, hàng trăm hộ dân sinh sống gần hồ Tứ Liên (từ ngõ 91 tới ngõ 139 Âu Cơ, phường Tứ Liên) phải chịu cảnh ngập úng, nước tiêu thoát chậm mỗi khi gặp mưa lớn.

Tây Hồ lý giải vì sao suốt cả thập kỷ, người dân chịu cảnh ngập khi mưa lớn - 1

Những cây "cầu khỉ" được người dân trên địa bàn phường Tứ Liên dựng lên để di chuyển mỗi khi nơi đây bị ngập lụt vì mưa lớn (Ảnh: Tố Linh).

Theo vị lãnh đạo này, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này. Cụ thể, do hệ thống kênh mương trên địa bàn nhiều năm không được nạo vét, tích tụ bùn đất; do hệ thống thoát nước bị đổ trộm rác thải…

Đặc biệt, nguyên nhân chính là do khu đất này là vùng trũng nhất của phường, nằm kẹt giữa đê Âu Cơ và đường Xuân Diệu. Trong khi đó, đường dẫn thoát nước ra gần hồ Tứ Liên không còn; đồng thời, đường dẫn thoát nước từ hồ Tứ Liên ra hồ Tây cũng không còn. Vì vậy, mỗi khi mưa lớn xảy ra, nơi này luôn trong tình trạng ngập lụt.

"Thực trạng này cũng được cử tri trên địa bàn ý kiến rất nhiều, nhưng hơn thập kỷ nay chưa được xử lý dứt điểm" - vị lãnh đạo trao đổi.

Lý giải  thêm về việc để tình trạng ngập úng kéo dài gây ảnh hưởng tới đời sống người dân, vị lãnh đạo UBND quận Tây Hồ cho biết, hồi năm 2009, khi thành phố phát động công tác xã hội hóa kè bờ kênh, nạo vét hồ Tứ Liên (nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long), đã có một doanh nghiệp đứng ra hưởng ứng, xin được thi công dự án này.

"Doanh nghiệp này đã hứa sẽ bỏ tiền ra thi công dự án nhưng cứ nhùng nhằng mãi. Trước kiến nghị kéo dài của cử tri, năm 2017, quận đã báo cáo, xin ý kiến và được thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, dù thành phố đồng ý để quận làm nhưng ngân sách thì phải để doanh nghiệp kia hỗ trợ. Đến năm 2021, sau nhiều lần làm việc và doanh nghiệp cho biết không có tiền hỗ trợ, quận đã tiếp tục đề nghị dùng ngân sách của quận để thực hiện dự án này. Vào tháng 4 vừa qua, thành phố đã đồng ý để quận dùng ngân sách thực hiện dự án" - vị này lý giải.

Hiện quận đang làm công tác chuẩn bị đầu tư, trong quý 3/2022 sẽ tiến hành khởi công dự án nạo vét hồ Tứ Liên, kè bờ kênh và xây dựng hệ thống cống nối thoát nước ra hồ Tây; kết hợp với dự án làm đường Xuân Diệu.

"Phải triển khai đồng bộ 2 dự án trên thì mới giải quyết triệt để thực trạng ngập úng, ứ động nước cho người dân" - vị lãnh đạo này khẳng định.

Tây Hồ lý giải vì sao suốt cả thập kỷ, người dân chịu cảnh ngập khi mưa lớn - 2

Chính quyền sở tại thừa nhận, hơn một thập kỷ vừa qua, hàng trăm hộ dân sống gần hồ Tứ Liên đã phải chịu cảnh ngập úng khi mưa lớn (Ảnh: Tố Linh).

Như Dân trí đã phản ánh trước đó, cứ sau mỗi đợt mưa lớn, hàng trăm hộ dân sinh sống gần hồ Tứ Liên (từ ngõ 91 tới ngõ 139 Âu Cơ, Tây Hồ) lại chịu cảnh ngập úng, nước bịt kín lối đi, tràn vào nhà khiến cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ghi nhận, sau một tuần xuất hiện mưa lớn (ngày 29/5), nhiều ngõ nhỏ nơi đây vẫn đang chịu cảnh ngập úng. Để di chuyển thuận tiện hơn, người dân đã dựng tạm nhiều chiếc "cầu khỉ" trong ngõ.

Đáng chú ý, thực trạng này đã diễn ra trong suốt hơn một thập kỷ qua. Người dân nơi đây cũng không biết phải chờ đợi tới bao giờ mới thoát cảnh ngập lụt.

"Cứ mùa mưa là khu vực này lại ngập, mùa bão còn khổ hơn. Trận mưa đợt vừa qua lớn và nhanh quá, chỉ 2 tiếng là toàn bộ đã ngập. Chính vì thế cầu khỉ được tạo ra để việc đi lại đỡ khó khăn, cứ mưa thì lại bê ra, hết nước thì cất lại" - ông Nguyễn Gia Thiệu (72 tuổi; ở ngõ 91 Âu Cơ) trải lòng.

Nguyễn Trường