Triều Tiên phóng 'số lượng rất lớn' tên lửa, Nhật Bản nói 'rất không bình thường'

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:02, 05/06/2022

Theo quân đội Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đã phóng 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên trong vòng 30 phút.
Triều Tiên phóng 'số lượng rất lớn' tên lửa, Nhật Bản cứng rắn, nói 'rất không bình thường'. (Nguồn: Bloomberg)
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo. (Nguồn: Bloomberg)

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, các vụ phóng của Triều Tiên diễn ra từ 9h08' đến 9h43' theo giờ địa phương từ các vị trí xung quanh khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng.

Theo JCS, quân đội Hàn Quốc "đang tăng cường giám sát các hoạt động của phía Triều Tiên, đồng thời hợp tác chặt chẽ với Mỹ duy trì tư thế sẵn sàng".

Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc sẽ triệu tập cuộc họp về vụ phóng thứ 18 này của Triều Tiên.

Trong khi đó, phía Nhật Bản xác nhận Triều Tiên đã bắn ít nhất 6 quả tên lửa, trong đó có ít nhất một tên lửa thuộc loại có khả năng điều chỉnh quỹ đạo.

Cho rằng hành động này là “không thể chấp nhận được”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo lưu ý: "Vụ phóng với số lượng tên lửa rất lớn từ ít nhất 3 địa điểm trong khoảng thời gian rất ngắn như vậy là rất không bình thường".

Trước đó, ngày 25/5 vừa qua, Triều Tiên đã phóng thử một vật thể được cho là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa loại mới và 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông.

Vụ phóng được thực hiện ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Seoul và Tokyo.

Giới chức chính phủ Hàn Quốc và Mỹ cho rằng, Triều Tiên đã hoàn tất các công việc chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân.

Ngày 4/6, Hàn Quốc và Mỹ đã hoàn thành cuộc tập trận chung 3 ngày, trong đó có triển khai tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2017, một tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân được triển khai tham gia cuộc tận trận chung của hai nước đồng minh này.

Việt Hà