Nga-Ukraine lên tiếng tố nhau, Kiev 'nhờ' LHQ vào cuộc

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:01, 05/06/2022

Ngày 4/6, Nga và Ukraine đã cáo buộc lẫn nhau bắn trúng vào một tu viện Chính thống giáo Ukraine được xây dựng vào thế kỷ XVII ở miền Đông nước này.
Nga-Ukraine lên tiếng tố nhau, Kiev 'nhờ' LHQ vào cuộc. (Nguồn: Reuters)
Hình ảnh tu viện Svyatohirsk Lavra bằng gỗ bốc cháy mà Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau gây ra hôm 4/6. (Nguồn: Reuters)

Ngày 4/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky viết trên Telegram: “Pháo binh Nga tấn công Svyatohirsk Lavra ở khu vực Donetsk một lần nữa. Tu viện này bị phá hủy lần đầu tiên từ thời Liên Xô. Sau đó đã được xây dựng lại rồi lại bị quân đội Nga đốt cháy”.

Ông khẳng định, không có quân đội của Ukraine tại địa điểm này, đồng thời kêu gọi Liên hợp quốc loại Nga ra khỏi Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa (UNESCO).

Tuy nhiên, thông báo mới đưa ra của Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận liên quan đồng thời cáo buộc.

"Trong khi rút lui khỏi thành phố Svyatohirsk, các đơn vị của Lữ đoàn đổ bộ hàng không số 79 của Lực lượng Vũ trang Ukraine, những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine đã đốt cháy tu viện bằng gỗ”.

Bộ này cũng khẳng định, các lực lượng vũ trang Nga đóng quân ở phía Bắc Svyatohirsk không tiến hành hoạt động quân sự trong khu vực này và không pháo kích vào các kiến trúc và công trình lịch sử ở Svyatohirsk.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, sau khi đốt phá, "những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine" đã nhanh chóng rời đi theo hướng Đông Nam, đến khu dân cư Sidorovo do Kiev kiểm soát.

Tu viện Svyiatohirsk Lavra, được xây dựng từ năm 1627, thuộc Giáo hội Chính thống Ukraine, nằm gần các vị trí của Nga ở phía Đông Donetsk.

Việt Hà