Trẻ sơ sinh hay bị nấc các mẹ bỉm phải xử lý như thế nào?

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 15:41, 04/06/2022

Nấc là một hiện tượng khá phổ biến ở trẻ sơ sinh khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Họ băn khoăn rằng người lớn bị nấc cũng rất khó chịu và không tự chủ được, vậy trẻ nhỏ non nớt thì sao?

Nguyên nhân gây nấc ở trẻ sơ sinh là gì, có nguy hiểm không và cách khắc phục thế nào mới hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ cùng độc giả giải đáp những thắc mắc đó.

Trẻ sơ sinh hay bị nấc các mẹ bỉm phải xử lý như thế nào?-1

1. Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nấc

Theo các bác sĩ lý giải, nấc được tạo ra do cơ hoành bị kích thích không liên tục đồng thời nắp thanh âm bị đóng lại đột ngột. Đây là một hiện tượng dễ gặp ở trẻ từ sơ sinh đến dưới 1 tuổi, tuy nhiên nguyên nhân không phải chỉ có một mà có thể xuất phát từ các lý do khác nhau như sau:

Bé bị trào ngược dạ dày: Đây là tình trạng khá phổ biến ở trẻ sơ sinh, bởi lúc này cơ quan tiêu hóa của bé còn kém và chưa hoàn thiện. Axit trong dạ dày khi bị trào ngược sẽ đi lên thực quản, dẫn đến hiện tượng nấc.

Bé nuốt nhiều không khí khi bú: Trong khi cho bé bú, nhất là bú bình nếu không biết cách (bú quá nhanh, vừa khóc đã bú…) sẽ làm cho bé bị nuốt vào một lượng không khí đáng kể. Mức khí này nếu vượt quá mức chịu đựng của dạ dày thì cơ hoành sẽ co thắt lại và tạo ra tiếng nấc.

Trẻ bú quá no: Khi uống quá nhiều, sữa ngưng tụ lại không tiêu hóa được cũng có thể gây nấc.

Thay đổi không khí: Việc môi trường đột ngột thay đổi nhiệt độ cũng là nguyên do khiến bé bị nấc, đặc biệt khi không khí trở nên lạnh.

Tuy nhiên tình trạng nấc này thường chỉ diễn ra trong khoảng 10 phút rồi cơ thể sẽ tự cân bằng và hết nấc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp mà bé bị nấc thường xuyên, diễn ra trong một thời gian dài và không có dấu hiệu giảm thì rất có thể là triệu chứng của một số bệnh nghiêm trọng khác. Lúc này, cha mẹ không nên chần chừ mà hãy đưa bé đến những cơ sở y tế uy tín để thăm khám.

2. Trẻ sơ sinh hay bị nấc phải làm gì?

Mặc dù nấc thường không gây nguy hiểm cho trẻ, nhưng chắc chắn nó sẽ tạo nên một cảm giác khó chịu, mệt mỏi, nếu kéo dài còn ảnh hưởng đến việc ăn uống, ngủ nghỉ và sức khỏe của trẻ.

Do vậy khi trẻ bị nấc, cha mẹ cũng cần có biện pháp hỗ trợ để giúp bé nhanh thoát khỏi tình trạng này một cách hiệu quả và an toàn. Dưới đây là một số mẹo từ thực tế, bạn đọc có thể tham khảo:

- Thay đổi tư thế cho trẻ bú: Nếu sau mỗi lần ăn, trẻ đều bị nấc cụt thì nguyên nhân rất có thể là do mẹ chưa cho bé ăn đúng cách. Mẹ nên đổi tay, đổi tư thế cho bú sao cho hạn chế tối đa lượng không khí đi vào miệng và dạ dày của trẻ.

Trẻ sơ sinh hay bị nấc các mẹ bỉm phải xử lý như thế nào?-2

- Vỗ nhẹ lưng hoặc vai của trẻ nhưng động tác phải thật dứt khoát. Đến khi bé có thể ợ hơi được chính là lúc những cơn nấc cụt sẽ biến mất. Nếu bé đang bú bị nấc cụt có thể cho bé tạm ngừng bú, sau đó mẹ vỗ nhẹ lên lưng cho bé ợ hơi.

- Mẹ có thể dùng hai ngón tay trỏ để nhét vào lỗ tai của trẻ trong khoảng 30 giây. Hoặc dùng 2 ngón tay bóp nhẹ mũi của trẻ, cùng lúc giữ miệng trẻ khép lại trong khoảng 2 đến 3 giây, lặp lại khoảng 15 lần, khoảng cách mỗi lần là 3 giây. Tuy nhiên, khi thực hiện các động tác này, cha mẹ cần chú ý thật nhẹ nhàng, không được mạnh tay.

- Cho bé uống từng ngụm nước nhỏ, mỗi lần chỉ khoảng 2,5ml. Với những bé đang trong tuổi ăn dặm thì mẹ có thể cho một chút đường vào miệng bé. Vị ngọt sẽ góp phần giảm kích thích co thắt cho cơ hoành.

- Sử dụng núm vú vừa đủ, có kích thước không quá lớn có thể hạn chế được hiện tượng nấc cụt vì nó có thể giúp bé không có nguy cơ nuốt quá nhiều không khí khi ăn sữa.

3. Cách phòng trẻ sơ sinh bị nấc

Dựa trên những nguyên nhân gây nấc đã nêu ở trên, chúng ta có thể dễ dàng đúc rút được những cách phòng trẻ sơ sinh bị nấc như sau:

- Giữ nhiệt độ trong phòng ổn định, thoáng đãng, không nên để trẻ bị lạnh. Có thể dùng khăn xô, khăn mỏng để giữ ấm, tránh gió cho bé. Đồng thời, không nên mở quá nhiều cửa sổ để giảm nguy cơ trẻ bị nhiễm lạnh do gió thổi trực tiếp vào người.

- Khi tắm cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý, không được để nhiệt độ quá chênh so với nhiệt độ phòng. Vào mùa đông, cần phải bật đèn sưởi khi tắm cho bé.

- Không nên để trẻ quá đói mới cho bú và cũng không nên cho bé bú quá no. Với những bé bú bình thì không cho bé bú quá nhanh và cần nâng cao đầu trẻ sau khi cho trẻ ăn xong trong khoảng 10 phút.

Trẻ sơ sinh hay bị nấc các mẹ bỉm phải xử lý như thế nào?-3

- Bế bé ở tư thế thẳng đứng sau mỗi lần cho bé ăn, bế ở tư thế đó trong khoảng 20 đến 30 phút.

- Sau khi bé vừa ăn no, hạn chế cho bé thực hiện những hoạt động mạnh.

- Nếu bé bú bằng bình sữa, hãy dùng bình có van chống sặc, sau khi bú khoảng 3 phút cho bé dừng lại nghỉ ngơi.

- Nếu bé bú mẹ, hãy đổi bên khi cho bú, mỗi lần đổi bên cho bé ợ hơi...

Cha mẹ cũng không nên quá lo lắng khi trẻ sơ sinh bị nấc cụt. Đây là hiện tượng không gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Đặc biệt, cha mẹ không nên cho con uống nước lạnh khi trẻ bị nấc, không nên bế rung trẻ. Việc bế rung, lắc bé không thể làm con quên nấc mà ngược lại, khiến bé hoảng sợ và tăng nguy cơ trào ngược dạ dày.

Theo V.K (tổng hợp) - Vietnamnet