Bảo vệ tuổi thọ hộp số ly hợp kép trên ô tô cần lưu ý điều gì?

Soi xe - Ngày đăng : 14:55, 04/06/2022

Hộp số ly hợp kép DCT giúp người lái sang số mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên làm sao để bộ phận này luôn được bảo vệ và bền lâu thì không phải tài xế nào cũng biết.

Không lái xe bằng 2 chân

Hộp số ly hợp kép hoạt động theo nguyên lý 2 ly hợp, 1 ly hợp phụ trách với bánh răng lẻ, 1 ly hợp phụ trách bánh răng chẵn khi chuyển số. Vấn đề ở đây là không phải chuyển động gài của bánh răng mà là sự đóng mở của ly hợp và tín hiệu chân ga là rất quan trọng để ECU điều khiển chính xác.

Cụ thể, khi xe tăng tốc, ECU nhận ra xe tăng tốc và sẵn sàng lên cấp số tiếp theo, từ 1 và 2 đã sẵn sàng, đang ở 2 thì 3 đã sẵn sàng và khi người lái phanh, số cũng sẵn sàng xuống. Vì vậy, tín hiệu ga, phanh rõ ràng để ECU hiểu và quyết định chính xác các cấp số tiếp theo cần chuyển.

không lái xe bằng 2 chân
Không lái xe bằng 2 chân

Không nên về N khi dừng đèn đỏ

Nhiều tài xế thường có thói quen khi dừng đèn đỏ là sử dụng chế độ N vì cho rằng đây là cách tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên khi sử dụng xe hộp số ly hợp kép mà dừng chờ đèn đỏ trong thời gian ngắn (tính theo giây) thì người lái nên để giữ nguyên D và đạp phanh. Nguyên nhân là khi để xe ở chế độ D không ga, phanh dừng thì ngắt truyền động, nên đĩa ly hợp không trượt… sẽ an toàn hơn cho hộp số.

Dùng Auto Hold khi đi ly hợp kép trong điều kiện tắc đường

Khi di chuyển trên những đoạn đường bị kẹt xe nghiêm trọng, người điều khiển xe nên sử dụng tính năng giữ phanh tự động Auto Hold (hay còn gọi là Brake Hold) để tránh việc mòn ly hợp. Lúc này, đồng hồ vòng tua máy sẽ giảm về gần ngưỡng không tải.

Auto Hold
Khi di chuyển trên những đoạn đường bị kẹt xe nghiêm trọng, người điều khiển xe nên sử dụng tính năng giữ phanh tự động Auto Hold

Không nên dùng Sport Mode khi đi đường tắc, đường đông

Việc sử dụng Sport Mode khi di chuyển trong điều kiện tắc đường sẽ khiến ga xe bị giật vì ly hợp kép chuyển số nhanh, giữ số thấp với vòng tua máy cao trong thời gian lâu, lên chậm về nhanh và điều này cũng không tốt cho bộ ly hợp.

Không nên nuôi ga giữ xe trên dốc vì dễ mòn ly hợp

Auto Hold và hỗ trợ khởi hành ngang dốc đều hỗ trợ tốt trong trường hợp xe cần dừng trên dốc. Đặc biệt, người lái không nên giữ cho xe dừng trên dốc bằng cách giữ nhẹ chân ga bởi khi ấy ly hợp sẽ phải làm việc nhiều hơn để giữ cho xe đứng yên. Hơn nữa, khi không đủ tốc độ để khớp hoàn toàn nên sẽ dẫn đến trượt và gây hao mòn ly hợp.

Thu Hà